Phát hiện hóa thạch bò cạp biển khổng lồ

Các nhà khoa học đặt tên chúng là Pentecopterus decorahensis theo từ “penteconte”- tên con thuyền Hy Lạp cổ được chèo bởi 50 người, phục vụ trong trận chiến thành Troy.
Mặc dù chúng nhìn như có họ hàng với tôm hùm hoặc cua nhưng thực chất những con bọ cạp biển này là tổ tiên của loài nhện ngày nay.

Lãnh đạo đoàn nghiên cứu tiến sĩ James Lamsdell từ đại học Yale Mĩ cho biết: “Sinh vật mới tìm thấy này vô cùng kì dị. có dáng mái chèo, chân dùng để bơi và đầu lớn dài hơn 1 mét cũng có hình dạng kì là độc đáo."

Loài bò cạp biển khổng lồ Pentecopterus decorahensis mới được phát hiện gần đây (Nguồn: Daily Mail)

"Có lẽ điều ngạc nhiên nhất chính là cách chúng được bảo tồn rất tuyệt vời. lớp giáp xác bên ngoài được nén trên đá nhưng có thể lấy ra và đem vào nghiên cứu dưới kính hiển vi. Điều này cho thấy số lượng lớn các chi tiết đáng kinh ngạc như mô hình các sợi lông nhỏ trên chân.”

Theo miêu tả của tạp chí sinh học tiến hóa BMC, sinh vật này tìm thấy từ hơn 150 mảnh hóa thạch khai quật được từ khu đá trầm tích Winneshiek Shale vùng Đông Bắc Iowa Mĩ.

Một số mảnh từ thân loài bò cạp cho thấy có thể tổng độ dài của nó lên tới 1,7 mét. Chúng minh nó là loài eurypterid lớn nhất thời bấy giờ. Nó cũng có tuổi thọ lớn hơn 10 triệu năm so với các loai bò cạp biển được tìm thấy đến ngày nay.

Pentecopterus decorahensis từng là kẻ săn mồi nguy hiểm nhất đại dương

Tình trạng bảo quản đặc biệt của bộ giáp xác ngoài cho phép các nhà khoa học nghiên cứu vai trò cấu trúc mô tả như kích thước, nang lông và lông tơ.

Suốt kỷ Ordovic khi loài Pentecopterus còn sống, động vật không xương thống trị đại dương và chúng là loài động vật đầu tiên chỉ mới bắt đầu xâm chiếm mặt đất.
Loài cá sớm nhất xuất hiện sinh trưởng không dài hơn 30 cm, không có hàm. Điều này làm chúng không cùng cấp với loài bò cạp biển khổng lồ.