Phát hiện kim tự tháp 3.700 tuổi tại Ai Cập

Hãng tin Fox News (Mỹ) ngày 4-4 cho biết một đội khai quật ở Ai Cập vừa phát hiện tàn tích của kim tự tháp có niên đại cách đây 3.700 năm. Kim tự tháp này có thể được xây dựng vào thời Pharaoh thứ 13.

Phần di tích của kim tự tháp 3.700 tuổi được phát hiện. Ảnh: BỘ KHẢO CỔ AI CẬP

Bộ Khảo cổ Ai Cập cho biết những tàn tích tìm được bao gồm một dãy hành lang và phiến đá ước tính rộng 15 cm và dài 17 cm có khắc 10 dòng chữ tượng hình cổ. Các tàn tích này được cho là thuộc cấu trúc bên trong của kim tự tháp và hiện vẫn trong tình trạng tốt. Các nhà khảo cổ sẽ tiếp tục khai quật để ước tính quy mô và các chi tiết khác của công trình cổ này.

Dãy hành lang được cho là thuộc cấu trúc bên trong kim tự tháp. Ảnh: BỘ KHẢO CỔ AI CẬP

Theo AP, các tàn tích tọa lạc gần khu lăng mộ hoàng gia Dahshur, nằm ở phía bắc của kim tự tháp Bent nổi tiếng và cách thủ đô Cairo khoảng 40 km về phía nam. Căn cứ vào bề mặt của các tàn tích, người ta cho rằng kim tự tháp này là minh chứng cho những nỗ lực đầu tiên của người Ai Cập cổ nhằm xây dựng một kim tự tháp có các mặt cạnh bằng phẳng hơn. 

Phiến đá có khắc các chữ tượng hình được tìm thấy. Ảnh: BỘ KHẢO CỔ AI CẬP

Đến nay, hơn 120 kim tự tháp cổ đại đã được tìm thấy ở Ai Cập. Nổi tiếng nhất là các kim tự tháp ở Giza được xây dựng cách đây khoảng 4.500 năm. Trong đó, kim tự tháp Kheops trong quần thể kim tự tháp Giza là công trình cổ nhất trong số bảy kỳ quan của thế giới cổ đại.

Ai Cập hy vọng các phát hiện khảo cổ sẽ giúp đẩy mạnh ngành công nghiệp du lịch của nước này. Số du khách đến Ai Cập trong năm 2015 là 9,3 triệu người, giảm đi khá nhiều so với con số 14,7 triệu hồi năm 2010 sau các biến cố chính trị tại quốc gia này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm