Phe đối lập Syria đồng ý đàm phán

Hội nghị của phe đối lập Syria tại Riyadh (Saudi Arabia) trong hai ngày 9 và 10-12 (giờ địa phương) đã kết thúc.

Thành phần tham dự gồm khoảng 100 đại diện của các nhóm chính trị và quân sự của phe đối lập trong và ngoài Syria. Trong đó có 20 đại diện của Liên minh Dân tộc Syria, tổ chức chính trị đối lập chủ chốt đang lưu vong ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Các nhóm người Kurd bị loại với lý do không chiến đấu chống chính phủ Syria.

Các nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo (tự xưng) và Mặt trận Al Nusra (chi nhánh Al Qaeda ở Syria) cũng bị loại.

Tuyên bố chung của hội nghị phát ngày 10-12 khẳng định:

- Đồng ý bước vào giai đoạn đàm phán với đại diện chính phủ Syria trên cơ sở tuyên bố Genève-1 (ngày 30-6-2012) và các nghị quyết quốc tế theo thời hạn thỏa thuận với LHQ.

- Trước khi đàm phán, chính phủ Syria phải thực hiện các biện pháp gieo tin tưởng như trả tự do cho tù nhân, ngưng kết án tử hình, rút khỏi các khu vực bao vây, cứu trợ nhân đạo, đưa người tị nạn hồi hương và ngừng ném bom các khu dân cư.

- Điều kiện đưa ra là Tổng thống Bashar al-Assad phải rút khỏi quyền lực vào đầu giai đoạn quá độ chính trị (trước đây phe đối lập Syria khăng khăng đòi loại trừ Tổng thống Assad suốt thời kỳ đàm phán).

Tổng thống Nga Putin tại hội nghị Bộ Quốc phòng ngày 11-12. Ảnh: SPUTNIK

Hội nghị của phe đối lập Syria tuyên bố bác bỏ chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức và loại trừ sự hiện diện của các tay súng nước ngoài ở Syria.

Hội nghị đã nhất trí thành lập một cơ quan tối cao phụ trách giám sát phái đoàn tham gia đàm phán sắp tới. Cơ quan này gồm 30 người, trong đó 1/3 dành cho các nhóm vũ trang.

Báo Le Monde (Pháp) nhận định hội nghị lần này của phe đối lập Syria tại Saudi Arabia là sự kiện chưa từng thấy diễn ra trong khuôn khổ tiến trình ngoại giao quốc tế nhằm giải quyết xung đột Syria.

Hồi cuối tháng 10, hội nghị quốc tế ở Vienna (Áo) với 17 nước tham dự đã đề ra lộ trình như sau: Ngày 1-1-2016, đại diện phe đối lập Syria sẽ gặp chính phủ Syria; trong sáu tháng phải ngừng bắn và thành lập chính phủ quá độ; trong 18 tháng phải tổ chức bầu cử.

Trong khi đó, trong hai ngày 9 và 10-12, một hội nghị khác của phe đối lập Syria cũng đã được tổ chức tại Al-Malikiyah (Syria). Thành phần gồm các nhóm người Kurd và người Ả Rập.

Hội nghị đã nhất trí thành lập Hội đồng Dân chủ Syria và xem đây là tổ chức chính trị của Các Lực lượng Dân chủ Syria (liên quân Kurd-Ả Rập) đang đánh Nhà nước Hồi giáo (tự xưng).

Các Lực lượng Dân chủ Syria ra đời hồi tháng 10 gồm các tay súng người Kurd, người Ả Rập và người theo Thiên chúa giáo phương Đông Syria.

Phát biểu tại hội nghị Bộ Quốc phòng Nga ngày 11-12, Tổng thống Nga Putin ghi nhận không quân Nga đã hợp tác tốt với quân đội chính phủ Syria cũng như Quân đội Tự do Syria (quân nổi dậy). Ông nói hiện thời hơn 5.000 tay súng thuộc nhiều đơn vị Quân đội Tự do Syria đang cùng quân đội chính phủ phản công đánh khủng bố ở các tỉnh Homs, Hama, Aleppo, Raqqa. Máy bay Nga cũng đã yểm trợ cho quân nổi dậy Syria như quân đội chính phủ, cung cấp vũ khí, đạn dược, thiết bị.

Các nhóm khủng bố giả danh phe đối lập ôn hòa đã dự hội nghị. Chỉ có nhân dân Syria mới có quyền quyết định về tương lai Syria.

(Thứ trưởng Ngoại giao Iran HOSSEIN AMIR ABDOLLAHIAN chỉ trích hội nghị của phe đối lập Syria ở Saudi Arabia)

____________________________________

Tôi ra lệnh phải hành động cực kỳ kiên quyết. Mọi mục tiêu đe dọa các đơn vị Nga hay cơ sở hạ tầng của chúng ta dưới mặt đất sẽ phải bị tiêu diệt ngay.

Tổng thống Nga PUTIN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm