Phe đối lập Ukraine ra tối hậu thư

Hôm trước đó, phe đối lập tuyên bố sẽ phong tỏa dinh thự tổng thống nếu chính phủ không chịu từ chức trong thời hạn 48 giờ.

Trưa 8-12, theo số liệu của cảnh sát có 60.000 người tập trung ở quảng trường Độc Lập để tham gia cuộc biểu dương lực lượng lớn (phe đối lập khẳng định có 1 triệu người tham gia). Cảnh sát không công khai có mặt. Cách đó không xa, trong vòng vây bảo vệ của cảnh sát, đảng Các khu vực (cầm quyền) đã huy động 15.000 người biểu tình ủng hộ tổng thống.

Vài giờ sau, phe đối lập thông báo Tổng thống Viktor Yanukovych chuẩn bị ban bố tình trạng khẩn cấp và kêu gọi những người biểu tình bao vây khu nhà chính phủ. Cuối ngày, những người biểu tình kéo hàng rào chặn đầu đường dẫn đến khu nhà chính phủ.

Hãng tin RIA Novosti (Nga) đưa tin cơ quan an ninh thông báo đã mở cuộc điều tra về âm mưu tiếm quyền sau khi một số nhà chính trị hành động bất hợp pháp. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã điện đàm với Tổng thống Viktor Yanukovych tiếp tục kêu gọi đàm phán với phe đối lập. Trong tuần này, Cao ủy Đối ngoại châu Âu Catherine Ashton sẽ đến Ukraine theo thỏa thuận đạt được giữa Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso với tổng thống Ukraine.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm