Phe đối lập Venezuela đòi đình công toàn quốc

Lãnh đạo phe đối lập Freddy Guevara (ảnh) tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không để đất nước Venezuela bị hủy hoại. Toàn bộ đất nước đều bất bình trước chính phủ của ông Maduro”. Ông kêu gọi các cửa hàng, quán ăn và phương tiện giao thông công cộng đóng cửa, ngưng phục vụ trong vòng 24 tiếng đồng hồ.

Phe đối lập yêu cầu Tổng thống Maduro ngưng kế hoạch thành lập hội đồng chỉnh sửa hiến pháp, sẽ tiến hành bầu cử thành viên vào ngày 30-7. Ông Guevara cho biết sẽ chấp nhận đối thoại với chính phủ nếu như kế hoạch này bị bãi bỏ. Các ý kiến chống đối cho rằng hội đồng này sẽ trì hoãn các cuộc bầu cử, giữ an toàn cho ông Maduro.

Trước đó, vào ngày 16-7, phe đối lập cũng khẳng định đã tổ chức một cuộc bỏ phiếu với gần 7,6 triệu người tham gia. Liên minh chống chính phủ khẳng định có đến 98% phiếu bầu phản đối kế hoạch thành lập hội đồng chỉnh sửa hiến pháp, đòi quân đội bảo vệ hiến pháp và ủng hộ tổ chức bầu cử tổng thống sớm. Cuộc bỏ phiếu được chuẩn bị chỉ trong vòng hai tuần với gần 2.000 điểm bỏ phiếu, theo Reuters.

Tuy nhiên, Tổng thống Maduro đã lên tiếng bác bỏ giá trị của cuộc bỏ phiếu này, khẳng định sự kiện ngày 16-7 chỉ là một hoạt động nội bộ của phe đối lập và không thể đại diện cho toàn thể nhân dân Venezuela. Ông Maduro cáo buộc các lãnh đạo phe đối lập là những “con tốt” của Mỹ, âm mưu hủy hoại nền kinh tế và bạo động lật đổ. Tổng thống Venezuela khẳng định thành lập hội đồng chỉnh sửa hiến pháp là cách duy nhất duy trì hòa bình.

Chính phủ Caracas cũng cáo buộc phe đối lập đã thổi phồng và giả mạo con số tham dự sự kiện. “Trẻ em 10 tuổi cũng đi bầu, hàng ngàn người Úc, người Mỹ cũng đi bầu… Một vụ lừa đảo khổng lồ” - ông Jorge Rodrigez, một quan chức thuộc đảng Xã hội của Venezuela, mỉa mai sự kiện do phe đối lập tổ chức. Theo Reuters, các phiếu bầu sẽ bị phe đối lập tiêu hủy trong vài ngày tới, lấy cớ là tránh bị phe chính phủ thay đổi kết quả.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm