Phe nổi dậy rút hết, quân chính phủ chiếm trọn Aleppo

Chính phủ Syria đã kiểm soát hoàn toàn Aleppo, chấm dứt bốn năm kiểm soát của phe nổi dậy và tạo một bước ngoặt lớn trong cuộc nội chiến, hãng tin SANA (Syria) dẫn thông báo từ quân đội Syria ngày 22-12.

Ăn mừng chính phủ kiểm soát Aleppo tối 22-12.

Ăn mừng chính phủ kiểm soát Aleppo tối 22-12. Ảnh: AFP

Aleppo ngày 22-12 vang tiếng súng ăn mừng. Pháo hoa sáng trên bầu trời. Binh sĩ chính phủ Syria mặc đồng phục cùng người dân xuống đường ca hát, nhảy múa, tiệc tùng trên đường phố. Họ vẫy cờ và ảnh của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad và la to “Aleppo, Aleppo!”, “Chỉ có Chúa, Syria và Bashar”, AP đưa tin.

Người dân xuống đường ăn mừng.

Người dân xuống đường ăn mừng. Ảnh: AFP

Nhóm người cuối cùng rời khỏi Aleppo trong ngày 22-12 gần 150 người, bao gồm các tay súng nổi dậy và người thân, về tỉnh Idlib. Hơn 35.000 tay súng nổi dậy và dân thường đã được sơ tán khỏi đông Aleppo kể từ tuần trước, theo LHQ.

Reuters dẫn lo ngại của đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura rằng rất có khả năng Idlib sẽ trở thành một Aleppo mới.

Những người dân Aleppo cuối cùng đi sơ tán ngày 22-12. Ảnh: REUTERS

Những người dân Aleppo cuối cùng đi sơ tán ngày 22-12. Ảnh: REUTERS

Dưới sự hỗ trợ không kích của Nga, quân chính phủ Syria bắt đầu chiến dịch tái chiếm Aleppo từ cuối tháng 11.

Theo Tổng thống Assad, chiếm lại Aleppo không chỉ là chiến thắng của riêng chính phủ Syria mà với tất cả các nước chiến đấu chống khủng bố, đặc biệt là Iran và Nga. Chính phủ Syria xem phe nổi dậy là khủng bố.

Đoàn xe cuối cùng sơ tán.

Đoàn xe cuối cùng sơ tán. Ảnh: GETTY IMGES

Tại Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao John Kirby cho rằng việc chính phủ Syria chiếm lại Aleppo không có nghĩa là nội chiến kết thúc.

Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết các trận không kích của Nga đã giết chết 35.000 tay súng nổi dậy và kiềm chế làn sóng biểu tình Mùa xuân Ả Rập ở Trung Đông. Theo số liệu LHQ, khoảng 400.000 người đã thiệt mạng và hơn 4,8 triệu người phải rời khỏi đất nước kể từ khi nội chiến bùng nổ.

Một điểm tập trung sơ tán tại Aleppo. Ảnh: REUTERS

Một điểm tập trung sơ tán tại Aleppo. Ảnh: REUTERS

Ngày 21-12, Đại hội đồng LHQ ra nghị quyết kêu gọi điều tra tội ác chiến tranh ở Aleppo. Syria và Iran phản đối.

Aleppo đổ nát vì nội chiến.

Aleppo đổ nát vì nội chiến. Ảnh: GETTY IMAGES

Năm 2011, Syria bước vào cuộc biểu tình Mùa xuân Ả Rập, yều cầu chính phủ có biện pháp thúc đẩy kinh tế, tự do chính trị và tự do công dân. Cuộc biểu tình biến thành bạo lực, các nhóm chống đối bắt đầu vũ trang và trở thành phe nổi dậy lật đổ chính phủ Tổng thống Bashar Al-Assad. Một lượng không nhỏ quân nhân, binh sĩ chính phủ đào ngũ sang phe nổi dậy.

Phe nổi dậy chiếm đông Aleppo từ giữa năm 2012. Và nơi này dần trở thành căn cứ chính của phe nổi dậy ở Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm