Phe ông Haftar làm chậm đà tiến quân của lực lượng Tripoli

Chính phủ Hòa hợp Dân tộc (GNA) cho biết họ sắp tiến vào TP duyên hải Sirte, song Quân đội Quốc gia Libya (LNA) thề sẽ tiếp tục chiến đấu.

LNA làm chậm bước tiến của GNA vào TP chiến lược

Kênh Al Jazeera dẫn lời các quan chức quân sự cho hay lực lượng LNA (do Nguyên soái Khalifa Haftar chỉ huy đóng ở miền Đông Libya) đã làm chậm đà tiến quân của lực lượng GNA (được quốc tế công nhận đóng ở thủ đô Tripoli) vào TP chiến lược Sirte.

Lực lượng chính phủ Tripoli mở chiến dịch chiếm TP Sirte và căn cứ Al-Jufra của ông Haftar. Ảnh: Hazem Turkia/ANADOLU

“Dường như LNA đã có thể làm chậm bước tiến của GNA vào TP Sirte bởi vì hiện tại họ vượt trội hơn về sức mạnh trên không ở miền trung Libya”, phóng viên Malik Traina của kênh Al Jazeera đưa tin từ Abu Grein (ngoại ô TP Sirte) cho hay.

Liên tiếp giành thắng lợi trên chiến trường và sau khi LNA rút quân khỏi Tripoli, lực lượng GNA hôm 6-6 mở chiến dịch có tên Đường tới chiến thắng nhằm chiếm TP Sirte và căn cứ Al-Jufra của ông Haftar ở miền Trung Libya.

“Chúng tôi sẽ tiến vào Sirte. Đây không phải là trận chiến giành các TP như Tripoli hay Sirte. Đây là một cuộc chiến vì Libya, vì sự tự do và dân chủ. Chúng tôi sẽ tiếp tục về phía Đông cho tới khi chúng tôi giải phóng tất cả đất nước Libya khỏi tên tội phạm chiến tranh Haftar”, ông Abdelmenaam al-Draa, phát ngôn viên quân sự GNA cho biết.

TP Sirte nằm giữa hai TP chính của Libya là Tripoli - nơi đóng quân của GNA và Benghazi - nơi lực lượng ông Haftar kiểm soát.

Với sự hỗ trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng GNA đã chiếm thế thượng phong trước lực lượng của ông Haftar. Tuần trước, GNA đã chiếm lại sân bay Tripoli, tất cả các điểm ra vào TP, giành quyền kiểm soát một loạt thị trấn quan trọng, buộc các tay súng của ông Haftar rút quân.

Các nguồn tin quân sự của GNA tiết lộ với kênh Al Jazeera rằng họ đã nhận được các hệ thống phòng không do Thổ Nhĩ Kỳ chuyển sang và đang làm việc để xây dựng năng lực trên không ở miền Trung Libya.

Phóng viên Traina cho biết hiện tại, LNA – vốn được Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Nga và Ai Cập hậu thuẫn – có ưu thế trên không nhưng dự kiến điều này sẽ sớm thay đổi.

Phát hiện nhiều mộ tập thể

Trong khi đó, nhiều ngôi mộ tập thể đã được phát hiện tại TP Tarhuna và các khu vực khác mà GNA gần đây chiếm lại được từ lực lượng ông Haftar.

GNA cho biết họ phát hiện ít nhất tám ngôi mộ tập thể tại TP Tarhuna, thành trì chính cuối cùng của ông Haftar ở Tây Libya. Ông Haftar dùng Tarhuna làm bàn đạp trong cuộc tấn công chiếm thủ đô Tripoli.

GNA cho biết phát hiện ít nhất tám ngôi mộ tập thể tại TP Tarhuna do LNA kiểm soát trước khi bị GNA chiếm lại. Ảnh: Mahmud Turkia/AFP

GNA cho biết những ngôi mộ chứa hài cốt của những binh sĩ chính phủ bị bắt làm tù nhân.

Số lượng chính xác các thi thể chưa được công bố song các quan chức cho hay các thi thể đã bị phân hủy nặng và không thể nhận dạng.

“Đến nay, hai thi thể đã được khai quật. Khu vực toàn xác chết”, ông Lutfi Tevfik Misrati, người đứng đầu văn phòng điều tra những người mất tích trong TP nói với hãng thông tấn Anadolu.

“Chúng tôi nghĩ rằng có 10-12 thi thể trong một ngôi mộ khác tại khu vực. Các ngôi mộ được phát hiện tại năm địa điểm khác nhau hoặc hơn”, ông Misrati cho biết.

Bình luận trước thông tin này, Phái bộ hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Libya (UNSMIL) đã bày tỏ “sự kinh hoàng”.

“UNSMIL đã nhận được các báo cáo kinh hoàng về việc phát hiện ít nhất tám ngôi mộ tập thể trong vài ngày qua, phần lớn là tại Tarhuna. Luật pháp quốc tế yêu cầu nhà chức trách tiến hành điều tra nhanh chóng, hiệu quả và minh bạch đối với tất cả trường hợp tử vong này”, UNSMIL viết trên tài khoản Twitter.

Libya, một nước sản xuất dầu mỏ lớn, rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ năm 2011, khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ và sát hại trong chiến dịch quân sự do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hậu thuẫn.

Căng thẳng dâng cao khi đầu tháng 4-2019, LNA mở chiến dịch đánh chiếm thủ đô Tripoli từ GNA. Vài ngày sau, GNA phát động chiến dịch Núi lửa giận dữ đánh trả.

Giới phân tích nhận định Libya có nguy cơ trở thành bản sao của Syria khi càng nhiều tay súng và vũ khí nước ngoài kéo sang quốc gia Bắc Phi và hỗ trợ cho hai bên tham chiến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm