Phiến quân đuổi tổng thống Trung Phi mất dạng

Ít nhất 9 binh sĩ Nam Phi đã thiệt mạng khi tìm cách ngăn quân nổi dậy chiếm giữ Bangui, một thành phố 600.000 dân nằm trên bờ sông Oubangi giáp biên giới với Cộng hòa Dân chủ Congo. Khoảng 400 binh sĩ Nam Phi đang ở Cộng hòa Trung Phi để huấn luyện cho quân đội nước này và có tin cho biết họ đã tham gia cuộc chiến nhằm ngăn quân nổi dậy tiến vào thủ đô.
Hiện chưa rõ ông Bozize đang ở đâu. Một cố vấn của ông Bozize cho biết ông đã vượt qua sông để đến nước láng giềng Cộng hòa Dân chủ Congo vào sáng 24-3 khi quân nổi dậy tiến về phía dinh thự của ông. Tuy nhiên, thông tin này đã bị phía Congo bác bỏ. Trong khi đó, Tân Hoa Xã dẫn một nguồn tin quân sự Cameroon cho hay ông Bozize đang ẩn náu tại nước này.

Phiến quân đuổi tổng thống Trung Phi mất dạng ảnh 1

Tổng thống Francois Bozize phải bỏ chạy khỏi đất nước. Ảnh: AP
Người phát  ngôn liên quân nổi dậy Seleka tuyên bố đã chiếm giữ được dinh tổng thống. Các quan chức chính phủ cũng xác nhận thông tin này. Thủ lĩnh Seleka, ông Michel Djotodia, đã tự phong mình làm tổng thống lâm thời và cho biết chính phủ của Thủ tướng Nicolas Tiangaye sẽ tiếp tục tại vị cho đến khi bầu cử diễn ra trong 3 năm tới. Tình trạng giới nghiêm đã được áp đặt tại Bangui, nơi người dân cho biết đang diễn ra tình trạng cướp phá và hôi của tràn lan.

Liên quân nổi dậy Seleka nối lại hoạt động quân sự từ ngày 21-3 và nhanh chóng tiến quân về phía Bangui với mục tiêu lật đổ Tổng thống Bozize sau khi cáo buộc nhà lãnh đạo này phá vỡ thỏa thuận hòa bình ký kết hồi tháng 1 qua, theo đó các tay súng nổi dậy sẽ được bổ sung vào quân đội nước này.
Đây là làn sóng bạo lực mới nhất ở đất nước có nhiều mỏ vàng, kim cương và urani chưa được khai thác kể từ khi giành được độc lập từ Pháp vào năm 1960.  Diễn biến trên cũng giáng một đòn mạnh vào nỗ lực của Nam Phi trong việc duy trì sự ổn định ở nước này nhằm gia tăng sự ảnh hưởng trong khu vực.
Liên minh châu Phi đã lên án hành động của quân nổi dậy ở Trung Phi đồng thời đe dọa đình chỉ tư cách thành viên và trừng phạt Seleka, một liên quân gồm 5 nhóm nổi dậy vũ trang. Trong khi đó, Pháp đã gửi thêm 300 quân từ Gabon đến Cộng hòa Trung Phi để cùng 250 binh sĩ nước này ở đó bảo vệ an ninh cho công dân và các cơ sở ngoại giao Pháp.
Theo P.Võ (NLĐO / Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm