Phiến quân Iraq chặt đầu nhà báo Mỹ?

Báo New York Times đưa tin cơ quan tình báo Mỹ đang khẩn trương xác minh đoạn băng video chặt đầu một người được cho là phóng viên Mỹ James Foley.

Người phát ngôn Nhà Trắng tuyên bố: “Nếu đó là thật, chúng tôi kinh hoàng trước vụ giết người man rợ đối với một nhà báo Mỹ vô tội. Chúng tôi chuyển lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình và bạn bè nhà báo này”.

Băng video dài bốn phút 40 giây với tựa đề “Một lời nhắn đến Mỹ” được phiến quân Nhà nước Hồi giáo (tên cũ là Tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và phương Đông) phát tán trên Internet hôm 19-8 (giờ địa phương). Nhiều giờ sau, YouTube và Twitter đã rút đoạn băng này.

AFP cho biết trong băng, người được cho là James Foley mặc bộ đồ màu cam giống tù nhân Guantanamo quỳ gối nói trước máy ghi hình: “Tôi kêu gọi bạn bè, gia đình và những người tôi yêu quý đứng lên chống những kẻ giết người thực sự, đó là chính quyền Mỹ, bởi những điều xảy đến với tôi chỉ là hậu quả của thái độ ngạo mạn và tội ác của chính quyền ấy”.

Hình ảnh người được cho là phóng viên Mỹ James Foley trước khi bị hành hình. Ảnh: YOUTUBE

Sau đó, một tên phiến quân cầm dao đứng sau nạn nhân nói với giọng người Anh: “Hôm nay, máy bay quân sự của các người hằng ngày tấn công chúng tôi ở Iraq. Các vụ ném bom của các người đã làm chết nhiều nạn nhân trong tín đồ Hồi giáo… Chúng tôi là một đạo quân Hồi giáo và một nhà nước đã được đông đảo tín đồ Hồi giáo trên thế giới thừa nhận”.

Sau khi chặt đầu nạn nhân, phiến quân khẳng định đang cầm giữ phóng viên Mỹ Steven Sotloff. Hình ảnh từ băng video cho thấy Steven Sotloff mặc quần áo tù nhân quỳ gần đó.

Tên phiến quân khẳng định số phận của Steven Sotloff tùy thuộc vào hành động của chính quyền Mỹ trong thời gian tới.

Trên trang Facebook “Free James Foley”, mẹ của phóng viên James Foley viết bà hãnh diện về con trai. Bà kêu gọi bọn bắt cóc tha mạng cho các con tin khác vì họ không tác động đến chính sách của Mỹ ở Iraq, Syria hay nơi khác trên thế giới.

James Foley 40 tuổi là nhà báo tự do, cộng tác với trang tin điện tử Global Post (Mỹ) và hãng tin AFP (Pháp). Năm 2011, anh bị bắt cóc 45 ngày ở Brega (Libya). Ngày 22-11-2012, anh tiếp tục bị bắt cóc ở Syria.

Trong khi đó, Cao ủy LHQ về người tị nạn thông báo chiến dịch cứu trợ nhân đạo quy mô lớn được tiến hành từ ngày 20-8 để cứu trợ gần 0,5 triệu người tản cư Iraq. Hàng cứu trợ chủ yếu được dành cho các tín đồ Hồi giáo thiểu số Yazidi và giáo dân Công giáo Chaldean.

Chiến dịch cứu trợ được tiến hành bằng đường không, đường biển và đường bộ.

Cầu không vận sẽ được thiết lập giữa Aqaba (Jordan) và Erbil (vùng tự trị người Kurd Iraq). 10 ngày sau, hàng cứu trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan sẽ được xe tải chở sang Iraq. Hàng cũng sẽ được vận chuyển bằng đường bộ và đường thủy từ Dubai qua ngã Iran sang Iraq.

Tại Iraq hôm 19-8, quân đội phối hợp với dân quân dòng Shiite, các bộ tộc dòng Sunni và người Kurd đã tấn công phiến quân trên nhiều mặt trận.

DẠ THẢO - ĐĂNG KHOA

Man rợ… Vụ giết người hèn mạt…

(Từ ngữ Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói về băng video chặt đầu)

Nhà nước Hồi giáo cũng như Al Qaeda là kẻ thù số một của đạo Hồi… Các tín đồ Hồi giáo chính là nạn nhân chủ yếu của chủ nghĩa cực đoan”.

Đại giáo trưởng Hồi giáo Saudi Arabia
ABDUL AZIZ AL-ASHEIKH

 ______________________________________

Báo Le Monde (Pháp) đưa tin ngày 20-8, Thủ tướng Anh David Cameron đã rút ngắn chuyến nghỉ mát để trở về London chỉ đạo cuộc họp khẩn cấp. Ông nói: “Nếu là thật thì vụ sát hại James Foley quả là sốc và hèn hạ”. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond lưu ý tên phiến quân trong băng video dường như là người Anh vì nói giọng người Anh. Ông cho biết ngày càng có nhiều công dân Anh sang Iraq và đó là lý do phiến quân Nhà nước Hồi giáo là mối đe dọa trực tiếp đối với Anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm