Phiến quân Philippines xử tử con tin người Đức

Theo BBC, ông Juergen Kantner, 70 tuổi, bị bắt cóc trên một chiếc du thuyền hồi tháng 11-2016. Chiếc du thuyền của vợ chồng ông được tìm thấy ngoài khơi đảo Laparan của tỉnh Sulu, Philippines vào ngày 7-11-2016. Nhóm Abu Sayyaf sau đó đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ bắt cóc này.

Thi thể bà Sabine Merz, vợ ông Kantner, sau này được tìm thấy trên du thuyền. Bà Merz được cho là bị sát hại sau khi cố gắng chống cự lại phiến quân. Còn ông Kantner bị giết sau khi những kẻ bắt cóc không đàm phán thành công để đòi số tiền chuộc 600.000 USD với thời hạn chót là hôm 26-2.

Phiến quân Philippines xử tử con tin người Đức ảnh 1
Nhóm phiến quân công bố video sát hại con tin người Đức Juergen Kantner. Ảnh: AFP

BBC cho biết ông Kantner và bà Merz cũng từng bị cướp biển Somali bắt cóc vào năm 2008. Hai người được thả ra sau 52 ngày bị giam giữ khi gia đình trả tiền chuộc.

Video được nhóm nhóm tình báo quân sự SITE công bố cho thấy ông Kantner bị một người đàn ông cầm dao sát hại. Phái viên Chính phủ Đức Jesus Dureza đã lên tiếng xác nhận vụ việc này.

“Cho đến thời điểm cuối cùng, nhiều cơ quan, trong đó có lực lượng vũ trang, đã cố gắng hết sức để cứu mạng sống ông ấy. Chúng tôi đã cố gắng hết sức nhưng không thành công” - ông Dureza nói.

Bộ Ngoại giao Đức cũng khẳng định con tin người Đức bị bắt cóc ở Philippines đã thiệt mạng.“Chúng tôi vô cùng sốc trước hành động vô nhân đạo và khủng khiếp này” - tuyên bố Bộ Ngoại giao Đức cho biết.

Một thông báo của cảnh sát Philippines cho biết ông Kantner đã bị sát hại trong khu vực Indanan của tỉnh Sulu vào chiều ngày 26-2. Tuy nhiên, thi thể vẫn chưa được tìm thấy. Quân đội Philippines hồi cuối tuần qua đã tiến hành các cuộc không kích vào căn cứ của Abu Sayyaf ở tỉnh Sulu nhưng không giải cứu được con tin.

Abu Sayyaf là một những nhóm phiến quân Hồi giáo tuy quy mô nhỏ nhưng lại bạo lực nhất ở miền Nam Philippines. Nhóm này được biết đến khi thường xuyên có những hành động tàn bạo, gồm cả việc chặt đầu con tin. Nhóm này thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và đã tiến hành nhiều vụ bắt cóc cả người Philippines lẫn người nước ngoài. Một số con tin đã được thả ra, một số khác vẫn còn đang bị giam giữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm