Phiến quân Syria đặt lệnh giới nghiêm ở Đông Ghouta

Theo hãng tin Sputnik, Thiếu tướng Nga Vladimir Zolotukhin cho biết quân đội Nga ngày 4-3 thông báo những kẻ khủng bố kiểm soát Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damacus, Syria đã áp đặt lệnh giới nghiêm trong lúc diễn ra lệnh ngừng bắn nhân đạo do Nga đề xuất. Ngoài ra, phe nổi dậy còn cấm dân thường tụ tập nhằm ngăn họ rời khỏi khu vực thông qua hành lang nhân đạo.

 “Những ai vi phạm các quy định của các chiến binh đều bị trừng phạt nơi công cộng” - tướng Zolotukhin cho biết.

Khói bốc lên từ Đông Ghouta sau loạt không kích và pháo kích hôm 27-2. Ảnh: AFP

Trung tâm về hòa giải Syria của Bộ Quốc phòng Nga cũng cho hay các phiến quân ở Đông Ghouta đã pháo kích vào một trạm y tế kề một chốt kiểm soát gần khu vực Er-Rikhan. Tuy nhiên, rất may trận pháo kích không khiến ai bị thương, trung tâm nói thêm.

Trong khi đó, quân đội Syria nói lực lượng đã tiếp tục bảo vệ hành lang nhân đạo cho dân thường, thêm rằng các tay súng đã cố sử dụng người dân làm lá chắn sống. Hãng thông tấn SANA (Syria) dẫn lời nguồn tin giấu tên đưa tin lực lượng chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad đã tiến quân vào “nhiều mặt trận”, giải phóng một số ngôi làng và nông trại trong khu vực.

Tình hình xung quanh hành lang nhân đạo ở Đông Ghouta căng thẳng trong thời gian gần đây với việc các tay súng cố thủ trong khu vực và liên tục vi phạm lệnh ngừng bắn, ngăn cấm dân thường chạy trốn khỏi vùng bị bao vây này.

Phe nổi dậy cũng thường xuyên bắn phá Damascus từ Đông Ghouta, gây thiệt hại nặng cho cơ sở vật chất và làm bị thương dân thường.

Thiếu tướng Yury Yevtushenko, người phát ngôn của Trung tâm hòa giải Syria của quân đội Nga, cho hay người dân khu vực phàn nàn về điều kiện sống khắc nghiệt dưới sự kiểm soát của phiến quân thông qua đường dây nóng. Người dân cũng báo cáo về việc thiếu thực phẩm, vật tư y tế, nước sạch và điện.

Quân đội Syria ngày 3-3 gửi tới Trung tâm hòa giải Syria của Nga một video cho thấy hai đứa trẻ chạy trốn trong đêm thông qua hành lang nhân đạo ở Đông Ghouta. (Nguồn: SPUTNIK)

Hôm 3-3, lệnh ngừng bắn nhân đạo năm giờ đồng hồ mỗi ngày, từ 9 giờ sáng tới 2 giờ chiều đã được tuyên bố ở Đông Ghouta. Người dân nhận thông báo thông qua đài phát thanh, tờ rơi, tin nhắn về cách thoát khỏi các khu vực do phe nổi dậy kiểm soát và chạy tới các chốt kiểm soát của lực lượng chính phủ.

Tình hình ở Đông Ghouta trầm trọng hơn sau lệnh ngừng bắn 30 ngày ở Syria do Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua ngày 24-2. Nghị quyết kêu gọi tất cả các bên tham chiến ở Syria ngay lập tức chấm dứt giao tranh và thực thi lệnh ngừng bắn nhân đạo, tạo điều kiện để viện trợ nhân đạo nhanh chóng được chuyển tới khu vực bị ảnh hưởng bởi các trận xung đột và để người dân có thể được sơ tán an toàn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm