Phiên tòa xét xử con rể Bin Laden kết thúc

Tòa án liên bang ở Manhattan sẽ tuyên án vào ngày 8-9 với mức án đến chung thân.

Suleiman Abu Ghaith, 48 tuổi, người gốc Kuwait là con rể của trùm khủng bố Bin Laden. Bị cáo được xem là người tin cẩn của Bin Laden, người phát ngôn của tổ chức khủng bố Al Qaeda và là người liên lạc chủ chốt của Bin Laden sau vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11-9-2001 (ảnh). Đây là bị cáo quan trọng nhất trong hàng ngũ cầm đầu Al Qaeda được đưa ra xét xử tại Mỹ.

Luật sư bào chữa tập trung chứng minh bị cáo không phải là người lãnh đạo của Al Qaeda. Luật sư cho rằng bị cáo là người ngoan đạo, chưa bao giờ giết ai, cùng vợ và bảy người con rời Kuwait đến Afghanistan vào tháng 6-2001 và được Al Qaeda tuyển dụng như một giáo sĩ giảng đạo chứ không tham gia hoạt động khủng bố. Chủ tọa phiên tòa nhận định các băng video phát biểu của bị cáo và hình ảnh bị cáo xuất hiện chung với Bin Laden cũng đủ chứng minh bị cáo phạm tội. Suleiman Abu Ghaith khai không tuyển dụng ai và không muốn giết người Mỹ.

Suleiman Abu Ghaith làm việc cho Al Qaeda đến năm 2002 thì sang Iran. Cuối tháng 1-2013, y bị bắt ở Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) khi vượt biên giới Iran. Sau đó y bị trục xuất đến Jordan rồi bị CIA bắt giữ và dẫn độ về Mỹ.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm