Philippines bác tin quân đội ngừng ủng hộ Tổng thống Duterte

Các quan chức quốc phòng Philippines phủ nhận tin đồn rằng họ ngừng ủng hộ Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nếu ông không lên án hành vi của Trung Quốc và cho biết đó là “thông tin sai lệch”, là sự “tuyên truyền vô trách nhiệm” của những kẻ chống đối chính phủ, đài CNN đưa tin.

Trong các tuyên bố hôm 18-4, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana và Chỉ huy Các lực lượng vũ trang Philippines (AFP) Cirilito Sobejana đã bác bỏ những tin đồn gây xôn xao dư luận trên mạng xã hội về sự xuất hiện của một nhóm quân nhân đang tại ngũ và đã nghỉ hưu sử dụng ứng dụng nhắn tin, gọi điện Viber lên kế hoạch yêu cầu ông Duterte “lên án mạnh mẽ sự xâm lược của Trung Quốc bằng những cách có thể”. Nếu không, ông Duterte sẽ phải đối mặt với việc không được ủng hộ từ nhóm này.

Tin đồn này xuất hiện sau khi hơn 200 tàu Trung Quốc neo đậu quanh đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào tháng trước. Các quan chức cấp cao của Philippines đã lên tiếng phản đối kịch liệt hành động này của Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana cho biết: "Đây là tin giả! Tôi không và sẽ không bao giờ là thành viên của bất kỳ nhóm nào như thế và các quan chức của Bộ Quốc phòng, trong đó có nhiều người là sĩ quan đã nghỉ hưu cũng như tôi vậy".

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana. Ảnh: REUTERS

Ông Lorenzana gọi những tin đồn đó là sự "tuyên truyền vô trách nhiệm" và "một hành động kích động liều lĩnh xuất phát từ những kẻ chống đối."

Bên cạnh đó, ông Lorenzana kêu gọi “những kẻ gây bất ổn này ngừng tuyên truyền ác ý, đặc biệt là vào thời điểm mà tất cả mọi người Philippines nên xích lại gần nhau để đối mặt với những thách thức mà chúng ta đang gặp phải”. Ông còn nói rằng những kẻ gây rối này “đang không giúp đỡ đất nước và người dân chút nào”.

Chỉ huy Các lực lượng vũ trang Philippines Cirilito Sobejana cũng tuyên bố những quan điểm tương tự với Bộ trưởng Lorenzana. Ông còn nói thêm rằng những tin đồn chỉ nhằm "gây hoang mang và hoảng loạn” cho dư luận.

Ông còn khuyên người dân “nên bình tĩnh và bỏ qua chúng chúng là như là những thông tin sai lệch khác.

Chỉ huy Các lực lượng vũ trang Philippines (AFP) Cirilito Sobejana. Ảnh: PHILIPPINE ARMY

Ông Sobejana còn khẳng định Các lực lượng vũ trang Philippines sẽ “tập trung vào sứ mệnh của mình và tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ theo hiến pháp”.

Ngoài ra, người đứng đầu AFP cũng bác bỏ các bài đăng trên mạng xã hội rằng đã có "máy bay chiến đấu" của nhiều quốc gia khác nhau cất cánh và hạ cánh tại căn cứ không quân Clark ở tỉnh Pampanga (Philippines). Ông nói rằng AFP đã đưa ra một thông có bác bỏ đó là tin giả và AFP đang ở trạng thái cảnh báo bình thường, chứ không phải trong tình trạng báo động như các thông tin giả mạo đang lan truyền.

Theo tờ South China Morning Post, hôm 19-4, một số quan chức an ninh và quốc phòng hàng đầu Philippines đã xác nhận với đài CNN Philippines về sự tồn tại của một số nhóm Viber trong giới quân sự và một số thành viên trong các nhóm này được cho là “rất bảo thủ”. Cố vấn Hội đồng An ninh Quốc gia Hermogenes Esperon cho biết có một nhóm Viber “khoảng 400 thành viên” nhưng ông không cho biết đó có phải là nhóm có các thành phần chống đối trên hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm