Philippines báo động tàu khảo sát Trung Quốc ở Biển Đông

Theo tờ South China Morning Post Phó đô đốc hải quân Philippines Giovanni Bacordo hôm 10-8 đã kêu gọi chính phủ gửi công hàm ngoại giao phản đối sự hiện diện của hai tàu khảo sát Trung Quốc tại khu vực Bãi Cỏ Rong ở Biển Đông.

Ông Bacordo nói với Hiệp hội Phóng viên Nước ngoài của Philippines rằng các tàu Trung Quốc đã áp sát Bãi Cỏ Rong trong gần một tuần. Hải quân Philippines cho rằng các tàu này "đang thực hiện các cuộc khảo sát" sau khi nhận thấy nó chỉ di chuyển khoảng ba hải lý trong một giờ.

Bãi Cỏ Rong trên Biển Đông. Ảnh: PUNTO.COM

Ông Bacordo cho biết: “Chúng tôi đã báo cáo việc này với Chỉ huy Lực lượng Vũ trang và Bộ Quốc phòng và yêu cầu gửi công hàm ngoại giao để phản đối.

"Chúng tôi đã kiểm tra và phát hiện họ không có giấy phép thông quan" - ông nói.

Bãi Cỏ Rong (phía đông bắc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) là khu vực xảy ra vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines rồi bỏ mặc các thuyền viên của nước này giữa biển khơi hồi năm 2019.

Phó đô đốc Bacordo bác bỏ nhận định cho rằng việc phản đối hành động của Trung Quốc tại Biển Đông thông qua ngoại giao là vô ích. Theo ông, ngoài việc phản ứng, hải quân Philippines còn tận dụng cơ hội tại các diễn đàn hội nghị khu vực và quốc tế để nêu ra những vi phạm của Trung Quốc.

Bình luận về việc Tổng thống Rodrigo Duterte mới đây ra chỉ thị cấm hải quân Philippines tập trận chung với các nước khác tại Biển Đông, ông Bacordo cho rằng đó là mệnh lệnh tiếp tục mọi nhiệm vụ nhưng cần tránh những hành động có thể dẫn đến xung đột vũ trang.

Tờ Inquirer hôm 9-8 dẫn lời tân Tổng tư lệnh Các lực lượng Vũ trang Philippines (AFP) Gilbert Gapay tuyên bố Philippines sẽ tiếp tục tuần tra và khẳng định quyền của mình trong tranh chấp tại Biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm