Philippines bất ngờ đề nghị đàm phán song phương về Biển Đông

Tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cũng đã ủng hộ các cuộc đàm phán đa phương để giải quyết tranh chấp Biển Đông, trong đó bao gồm các nước có tuyên bố chủ quyền chồng lấn cùng Mỹ, Nhật Bản và Australia. Ông cũng kêu gọi Trung Quốc tôn trọng Vùng Đặc quyền Kinh tế 200 hải lý mà các quốc gia ven biển được hưởng theo luật pháp quốc tế.

Ông Duterte hôm 31-5  cũng nói rằng nước ông sẽ không dựa vào đồng minh an ninh lâu năm là Mỹ, báo hiệu Manila sẽ độc lập hơn khỏi Washington trong việc đối phó với Trung Quốc. Perfecto Yasay, người được ông Duterte chọn cho vị trí bộ trưởng ngoại giao, đã đưa ra một thông điệp hòa giải vào tuần này, nói rằng ông muốn nối lại đàm phán song phương với Trung Quốc.

 Tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: Rappler

Theo Reuters, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong cuộc họp báo ngày 1-6 nói rằng bà chào đón đề xuất của tổng thống Philippines mới đắc cử Rodrigo Duterte và hy vọng chính phủ mới của Philippines có thể đàm phán song phương, xử lý thích hợp các tranh chấp và làm việc tích cực cho sự phát triển lành mạnh của quan hệ hai bên.

Căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc gia tăng khi Tòa Trọng tài Thường trực chuẩn bị ra phán quyết về vụ Manila kiện yêu sách "đường chín đoạn" của Bắc Kinh với âm mưu “nuốt trọn” 80% diện tích Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc khăng khăng từ chối tham gia vụ kiện này bởi Trung Quốc đến nay vẫn muốn giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng các cuộc đàm phán song phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm