Philippines cam kết đón tiếp nồng nhiệt Tập Cận Bình tại APEC

Theo The Straits Times, trong một cuộc họp báo ngắn hôm 10-11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết Trung Quốc "bày tỏ hy vọng rằng các vấn đề gây tranh cãi sẽ không được đưa ra" tại hội nghị thượng đỉnh APEC, được tổ chức tại Manila từ ngày 16 đến ngày 19-11.
“Chúng tôi sẽ nỗ lực làm mọi thứ có thể để đảm bảo chuyến thăm của ông Tập được an toàn, thoải mái và hiệu quả” - ông nói.
The Straits Times cho biết ông Charles Jose giải thích rằng Philippines sẽ không nêu vấn đề biển Đông vì đã có tòa án trọng tài phân xử tại The Hague và rằng APEC "không phải là diễn đàn thích hợp".

Trong khi đó, tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 10-11, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lý Bảo Đông nói: "Mọi người đều biết rằng APEC chủ yếu là diễn đàn thảo luận về các vấn đề thương mại và hợp tác tài chính ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương".

Philippines cam kết đón tiếp nồng nhiệt Tập Cận Bình tại APEC ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (trái) gặp Tổng thống Philippines Benigno Aquino  hôm 10-11. Ảnh: The Straits Times

Trong chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 10-11, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã đảm bảo rằng ông Tập có thể mong đợi sự chào đón nồng nhiệt khi ông đến Manila để tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC vào ngày 18 và 19-11.

"Tổng thống Aquino đã đảm bảo với ông Vương rằng việc làm các vị khách của mình cảm thấy sự nồng nhiệt vì lòng hiếu khách của Philippines chính là văn hóa của người Philippines khi đóng vai trò như một nước chủ nhà" - phát ngôn viên Tổng thống Herminio Coloma nói.
Ông Jose cho biết hiện "không có thông tin nào xác nhận" liệu hai nhà lãnh đạo sẽ hội đàm song phương hay tổ chức "một cuộc trò chuyện thân mật" hay không.
Tuy nhiên, ông Jose nói rằng Philippines sẽ nêu vấn đề biển Đông tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN, được tổ chức tại Kuala Lumpur chỉ sau hội nghị APEC. Ông cho biết Philippines sẽ thúc giục Trung Quốc nối lại đàm phán về "bộ quy tắc ứng xử" để giữ hòa bình tại biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm