Philippines cảnh cáo khủng bố: Đầu hàng hay là chết!

Phát ngôn viên của AFP Chuẩn tướng Restituto Padilla ngày 30-5 tuyên bố: “Gửi các phần tử khủng bố, không đầu hàng thì các người sẽ cầm chắc cái chết”.
Tờ The Philippine Star dẫn thông tin từ quan chức nước này cho biết quân đội đã bước vào giai đoạn cuối cùng của chiến dịch đẩy lùi nhóm Maute ra khỏi TP Marawi, thuộc đảo Mindanao miền Nam Philippines. Dự kiến thành phố này sẽ được giải phóng hoàn toàn khỏi quân khủng bố vào cuối tuần này.

Xe thiết giáp Philippines trên đường phố Marawi. Ảnh: Reuters

“Các chỉ huy trên chiến trường cam kết với người dân rằng chiến thắng đã cận kề. Chúng tôi đang cố gắng cô lập tất cả các ổ kháng cự của nhóm khủng bố. Chúng tôi đã phát thông điệp kêu gọi các tay súng đầu hàng với hy vọng kết thúc giao tranh sớm hơn và giảm thiểu những thương vong và thiệt hại không cần thiết” - ông Padilla trả lời các phóng viên tại Manila.

Các báo cáo sơ bộ cho biết số những tay súng còn lại của nhóm Maute chỉ còn kiểm soát một vài khu vực nhỏ để hoạt động hoặc phục kích quân chính phủ.

Tờ Rappler ngày 30-5 cũng tiết lộ việc các tay súng bắn tỉa thiện chiến của Maute nỗ lực cố thủ cũng gây ra một số bất ngờ và khó khăn cho đà tiến quân của AFP. Tuy nhiên, phe chính phủ vẫn tiếp tục chiếm lợi thế lớn về các vị trí chiến lược và hỏa lực. Tính đến đêm 29-5, đã có 63 tay súng Maute bị loại khỏi vòng chiến.

Phát ngôn viên của AFP Chuẩn tướng Restituto Padilla. Ảnh: AP

“Chúng tôi nắm quyền kiểm soát toàn diện. Chúng tôi kiểm soát được ai ra vào thành phố, ai di chuyển trong thành phố và ai đang ẩn náu. Quân đội đang nỗ lực cô lập các ổ kháng cử còn sót lại” - ông Padilla ngày 30-5 cho biết.

“Chúng tôi ghi nhận các mối lo ngại của nhiều thượng nghị sĩ và sự ủng hộ to lớn mà AFP đang nhận được. Đáp lại, AFP cam kết sẽ tiến hành chiến dịch bằng các biện pháp tối ưu và nhanh chóng nhất” - ông Padilla trả lời phóng viên sau phiên báo cáo kín với các nghị sĩ Thượng viện Philippines.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ông Delfin Lorenzana cũng khẳng định TP Marawi sẽ trở lại với cuộc sống bình thường vào ngày 2-6, theo The Philippine Star. Trong khi đó, lực lượng Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP) cũng khẳng định thủ đô Manila không có nguy cơ bị khủng bố.

Các tổ tình báo của AFP và PNP đang phối hợp giám sát các khu vực trọng yếu của Manila, đặc biệt khi một số tay súng đang giao chiến tại Marawi có người thân tại Manila.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm