Philippines chỉ trích Trung Quốc phá hủy sinh thái biển Đông

Trung Quốc cải tạo nhanh chóng khoảng bảy rạn san hô ở quần đảo Trường Sa đã gây ảnh hưởng tới các quốc gia khác như Philippines và Việt Nam và gặp phải sự chỉ trích kịch liệt từ các quan chức chính quyền và quân độ Mỹ.
Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ quan ngại Trung Quốc đang dùng “sức mạnh cơ bắp” để bắt nạt các nước nhỏ hơn ở vùng biển Đông và lời chỉ trích này nhanh chóng bị Trung Quốc phản đối.

Bộ Ngoại giao Philippines trong một tuyên bố cho hay các hoạt động cải tạo của Trung Quốc ở biển Đông đang gây ra những thiệt hại “lan rộng và không thể khắc phục” tới sự đa dạng sinh học và cân bằng sinh thái ở biển Đông. 

Hình ảnh được chụp từ máy bay Lực lượng Phòng không Philippines hôm 6-11-2013 cho thấy kết cấu công trình của Trung Quốc đã được xây dựng trên Đá Vành Khăn ở biển Đông (Nguồn: Asia One Asia News)

“Chúng ta không thể chấp nhận những lời ngụy biện của Trung Quốc rằng các hoạt động cải tạo sẽ không phá hủy môi trường sinh thái của biển Đông. Trung Quốc đã và đang theo đuổi những hoạt động đơn phương và không quan tâm đến người dân sống ở những quốc gia xung quanh. Họ là những người phải dựa vào biển để kiếm kế sinh nhai qua từng thế hệ”, bản tuyên bố cho hay. 

Theo bản tuyên bố này, thiệt hại về kinh tế từ việc phá hủy rạn san hô theo ước tính là khoảng 100 triệu USD mỗi năm.

Philippines đã nhắc lại yêu cầu Trung Quốc phải đình chỉ ngay hoạt động cải tạo đảo đá trên biển Đông, và tôn trọng Quy tắc ứng xử chính thức mà Bắc Kinh đã ký kết với các quốc gia Đông Nam Á vào năm 2002. Ngoài ra, Philippines còn kêu gọi Trung Quốc phải thực hiện các giải pháp mang tính lâu dài để giải quyết các tranh chấp biển trong hòa bình.
Bộ Ngoại giao Philippines cho biết thêm Bắc Kinh đã “dung túng” cho các hoạt động đánh bắt cá gây hại ở Bãi cạn Scarborough mà Philippines gọi là Bajo de Masinloc. Bắc Kinh cũng đã giành quyền kiểm soát Bãi cạn Scarborough từ năm 2012 sau một đợt tranh chấp kéo dài ba tháng với Manila.
Manila cũng đã lên tiếng chỉ trích tuyên bố về chi tiết dự án cải tạo của phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc và cho rằng điều này sẽ làm gia tăng sự quân phiệt hóa và đe dọa tới hòa bình và ổn định trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm