Philippines điều máy bay đến bãi cạn Scarborough

Phó Đô đốc Edmund Tan, tư lệnh cơ quan tuần duyên Philippines, cho biết công tác triển khai máy bay với mục đích chụp ảnh và ghi hình sẽ không gây căng thẳng ở bãi cạn. Các hình ảnh trước đó ở bãi cạn do cơ quan tuần duyên Philippines chụp cho thấy các ngư dân Philippines và Trung Quốc đang hoạt động thân thiện bên nhau.

Cùng ngày, Cục Ngư nghiệp và tài nguyên biển Philippines cho biết sẽ điều thêm tàu đến bãi cạn để ghi hình và giám sát tình hình nếu cơ quan tuần duyên đề nghị. Hiện chỉ có một tàu của Cục Ngư nghiệp và tài nguyên biển hoạt động ở bãi cạn.

Báo Philstar (Philippines) đưa tin ngày 4-5, ông Hermogenes Ebdane, tỉnh trưởng tỉnh Zambales thông báo chính quyền tỉnh đang thẩm định các khu vực đánh bắt mới để giúp ngư dân mất kế sinh nhai do căng thẳng ở ngư trường thuộc khu vực bãi cạn Scarborough.

Philippines điều máy bay đến bãi cạn Scarborough ảnh 1

Cùng ngày, người phát ngôn tổng thống Philippines Abigail Valte cam kết chính phủ sẽ hỗ trợ các nhà xuất khẩu chuối của Philippines đang gặp khó khăn trong công việc xuất khẩu chuối qua Trung Quốc bằng cách nêu vấn đề này với các cơ quan chính phủ có liên quan.

Các công ty xuất khẩu chuối của Philippines nhận định do tranh chấp ở bãi cạn Scarborough, Trung Quốc đã áp đặt các quy định khắt khe hơn đối với chuối Philippines muốn nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Hôm 3-5, báo Inquirer (Philippines) dẫn lời Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu và trồng chuối Philippines Stephen Antig cho biết gần đây, một lô hàng chuối xuất khẩu của Philippines đã bị Trung Quốc từ chối với lý do không đạt tiêu chuẩn kiểm dịch.

Ông nói đây là sự kiện không bình thường vì các công ty xuất khẩu chuối ở Mindanao sử dụng công nghệ tân tiến nhất trong công tác kiểm dịch. Ông cho rằng Trung Quốc đang cố tình làm khó đối với chuối xuất khẩu của Philippines vì tranh chấp ở bãi cạn Scarborough.

Trung Quốc là thị trường chuối tiêu lớn nhất của Philippines, tiêu thụ hơn 50% chuối tiêu xuất khẩu của Philippines.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm