Philippines kêu gọi thúc đẩy ‘ba dừng’ ở Biển Đông

Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosariocho hay nước này đã sẵn sàng hỗ trợ việc tiết giảm căng thẳng trên Biển Đông nếu Trung Quốc và các bên tuyên bố chủ quyền chống lấn ở khu vực này cùng đồng ý tuân thủ các điều kiện với Philippines.
Ông Del Rosario cho biết thêm nước này quyết đưa vấn đề này ra thảo luận tại Hội nghị các Ngoại trưởng ASEAN được khai mạc ở Kuala Lumpur, bất chấp trước đó Trung Quốc phản đối điều này.

“Philippines hoàn toàn ủng hộ và tích cực thúc đẩy lời kêu gọi “ba dừng” của Mỹ gồm: dừng cải tạo, dừng xây dựng và dừng các hành động gây hấn có thể làm tăng căng thẳng” – ông Del Rosario nói trong một tuyên bố.

Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosariocho (Ảnh: EPA)

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị hôm 4-8, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman cho hay ASEAN cần phải đóng vai trò lớn lao trong việc đạt đến giải pháp “thân thiện” trong vấn đề Biển Đông.

Còn về phía Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị đã lớn tiếng nhắc lại lập trường trước đây của nước này về yêu sách chủ quyền trên Biển Đông rằng bãi Scarborough là thuộc vê Trung Quốc.
Tuy nhiên, Trung Quốc đã tái khẳng định cam kết làm việc với các nước ASEAN để xây dựng và thực hiện một thỏa thuận về quy tắc ứng xử ở Biển Đông, nhưng lại tuyên bố quá trình này sẽ tốn thời gian.
Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân mô tả cuộc họp mới đây của các quan chức cấp cao giữa Trung Quốc và ASEAN về việc thực thi Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC) rất thành công khi các phiên thảo luận đã đi vào giai đoạn mới.
Ông còn cho biết thêm dự kiến cuối tháng 10 tới sẽ có một cuộc họp tiếp theo để thảo luận về vấn đề này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm