Philippines miễn nhiệm tướng để mất Marawi vào tay IS

Trung tá Ray Tiongson, phát ngôn viên quân đội Philippines, ngày 2-6 cho biết việc thay thế vị trí của chuẩn tướng Nixon Fortes không liên quan gì tới trận chiến đang diễn ra ở TP này, theo Reuters. Tuy nhiên, một nguồn tin quân đội giấu tên cho biết ông Fortes bị miễn nhiệm vì ông đã không điều tất cả lực lượng dưới quyền kiểm soát của ông tới Marawi kịp thời ngay khi nghe tin các chiến binh cực đoan bắt đầu nổi dậy. Theo đó, một số lực lượng của ông Fortes đang đối phó với một nhóm nhỏ phe nổi dậy ở một thị trấn gần Marawi vào lúc 400 chiến binh Maute tràn vào TP hôm 23-5.

Các trận chiến ở TP Marawi vẫn diễn ra quyết liệt. Ảnh: AFP

Đến nay đã có 39 thành viên thuộc quân chính phủ thiệt mạng sau các trận giao tranh ở Marawi. Có gần 120 tay súng cực đoan bị tiêu diệt. Hôm 2-6, chiến đấu cơ và trực thăng Philippines đã ném bom và bắn đạn pháo vào một số ổ phiến quân. Nhiều tòa nhà đã cháy rụi khi quân đội cố tiêu diệt 100 tay súng còn cố thủ trong TP với hy vọng giành quyền kiểm soát Marawi trong ngày 2-6 theo lệnh của Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana.

“Tôi nghĩ chúng tôi không thể đáp ứng được kỳ hạn hoàn toàn giải phóng Marawi. Chúng tôi đang cố gắng hết mình để hoàn thành sứ mệnh này” - người phát ngôn quân đội Restituto Padilla bày tỏ lo ngại. Ông Padilla cho biết chiến dịch diễn tiến chậm do các tay súng bắt dân thường làm con tin, dùng phụ nữ và trẻ em làm lá chắn sống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm