Philippines muốn chấm dứt tuần tra chung biển Đông với Mỹ

AP đưa tin Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 13-9 cho biết ông sẽ không cho phép chính phủ nước này tiến hành tuần tra chung ở biển Đông với các quốc gia khác. Ngoài ra, theo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng, ông Duterte cũng thông báo Philippines chấm dứt tuần tra chung với Mỹ ở khu vực này.

“Từ bây giờ, chúng tôi sẽ không tham gia bất cứ đợt tuần tra chung với quân đội nước ngoài nào nữa bởi chúng tôi không muốn rắc rối” - ông Duterte nói.

Ông Duterte nói ông muốn lực lượng chính phủ Philippines chỉ tuần tra vùng lãnh hải 12 hải lý của nước này, chứ không tuần tra các vùng biển đang có tranh chấp.

tổng thống Duterte

Tổng thống Philippines Duterte tuyên bố chấm dứt tuần tra chung với Mỹ ở biển Đông. Ảnh: AP

Ông cũng nhấn mạnh ông phản đối lực lượng Philippines phối hợp với các lực lượng nước ngoài như Mỹ và Trung Quốc tuần tra chung bởi điều đó có thể khiến Manila rơi vào thế thù địch.

Tuy nhiên, cũng giống như các phát ngôn trước đó, ông Duterte không nêu chi tiết, song AP cho biết tuyên bố trên của ông dường như đi ngược lại thỏa thuận mà Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Philippines đạt được hồi tháng 4 năm nay. Trong chuyến thăm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter lần đầu tiết lộ các tàu Mỹ đã tiến hành tuần tra chung với Philippines ở biển Đông.

Bên cạnh đó, ông Duterte còn cho hay ông đang cân nhắc mua các trang thiết bị quốc phòng từ Nga và Trung Quốc. Động thái này được cho là khá bất ngờ bởi Manila vốn dựa vào Washington và các đồng minh phương Tây khác để đáp ứng nhu cầu an ninh.

Đầu tuần này, Tổng thống Philippines nói ông muốn đặc nhiệm Mỹ rút quân khỏi đảo Mindanao ở miền nam nước này bởi sự hiện diện của họ có thể khiến cuộc chiến chống quân nổi dậy Hồi giáo ở nước này phức tạp thêm.

Washington sau đó nói họ không nhận được bất cứ đề nghị chính thức nào như vậy từ phía Manila. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao và quân đội Philippines lên tiếng trấn an, nói rằng mối quan hệ với Mỹ vẫn “vững như bàn thạch”.

Quân đội Phililippines nói thêm các hoạt động huấn luyện chung và hoạt động khác với Mỹ trong năm nay và cả trong thời gian tới sẽ vẫn giữ nguyên theo kế hoạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm