Philippines muốn cử phái đoàn sang Trung Quốc đối thoại

Theo hãng tin AFP, Tân tổng thống Philippines ông Rodrigo Duterte ngày 14-7 khẳng định sẽ cử một phái đoàn sang Trung Quốc đối thoại sau phán quyết của Tòa trọng tài ngày 12-7 vừa qua.

Ông Duterte cho biết đã đề nghị cựu tổng thống Fidel Ramos "đến Trung Quốc để bắt đầu các cuộc đối thoại" với giữa Bắc Kinh và Manila. Tuy nhiên, ông Duterte không cho biết khung thời gian bắt đầu xúc tiến phái đoàn này. 

"Không có chỗ cho chiến tranh. Vậy lựa chọn còn lại là gì? Đó là đối thoại hòa bình. Tiếc rằng tôi không thể cho các bạn chi tiết hơn nữa vào lúc này", ông Duterte phát biểu tại một buổi gặp gỡ hội cựu sinh viên một trường đại học, với sự tham gia của ông Fidel Ramos. "Tôi cần phải tham vấn thêm nhiều người, trong đó có cựu tổng thống Ramos. Tôi muốn trân trọng mời ông đến Trung Quốc để bắt đầu các cuộc đối thoại".

Tổng thống Philippines muốn bắt đầu đối thoại song phương.
Tổng thống Philippines muốn bắt đầu đối thoại song phương. Ảnh: AFP

Ông Ramos giữ chức Tổng thống Philippines từ năm 1992 đến 1998. Ông được đánh giá là người chủ trương xây dựng quan hệ mật thiết với Trung Quốc. Tuy nhiên, theo hãng tin AFP, vị chính trị gia 88 tuổi có ẩn ý sẽ không nhận lời mời của ông Duterte, lấy lý do tuổi tác và một số trách nhiệm khác. 

Một số quan chức chính phủ Manila cho biết hiện ông Duterte đã sẵn sàng tiến hành đối thoại song phương với Trung Quốc. Những quan chức này cũng khẳng định, phán quyết vừa rồi của Tòa trọng tài giúp Manila cải thiện vị thế đàm phán với Bắc Kinh.

Trong thời gian qua, Philippines cũng kiềm chế không đưa ra yêu cầu Trung Quốc phải tuân thủ phán quyết. Ông Duterte chủ trương sách lược "hạ cánh mềm" với Trung Quốc trong vấn đề này, thay vì có các động thái cứng rắn. Vị tân tổng thống Philippines khẳng định muốn cải thiện quan hệ với Trung Quốc và thúc đẩy đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm