Philippines phải phá hủy Marawi để dẹp loạn?

Chiến sự ở TP Marawi, miền Nam Philippines đã bước sang tuần thứ tư với hơn 200 người thiệt mạng và nhiều khu vực trở thành đống hoang tàn. Cuộc vây chiếm Marawi của các tay súng nhóm Maute thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã biến thành cuộc chiến đường phố bởi TP giờ chẳng khác nào TP ma, theo Straits Times.

Các phiến quân đã kiểm soát một phần khu vực trung tâm TP, lập nên các chốt kiểm soát tại một số cây cầu, đồng thời cắt cử các tay súng bắn tỉa tại một số đền thờ. Theo New York Times, hàng trăm dân thường được cho là vẫn còn mắc kẹt trong các khu vực này khiến cuộc tiến công của chính phủ gặp nhiều khó khăn. Các tay súng đang sử dụng các đền thờ và trường học tôn giáo làm cứ điểm. Quân đội Philippines cho biết binh sĩ không thể tấn công các tòa nhà vì trong đó có các công trình văn hóa cần được bảo vệ.

Quân đội Philippines cho biết các tay súng nhóm Maute đã kiểm soát 20% khu vực tại Marawi và các cuộc giao tranh ác liệt nhất đã tập trung tại khu vực chỉ có diện tích 500 m2 này. “Đây là chiến tranh đô thị, tác chiến trực diện. Hai bên đang chiến đấu để giành từng tấc đất, từng ngôi nhà” - Trung tá Christopher Tampus của quân đội Philippines nhận định.

Khu vực trên không ở Marawi đang được lực lượng chính phủ Philippines kiểm soát. Họ sử dụng trực thăng và máy bay ném bom để không kích các mục tiêu trong TP. Mặc dù đã có nhiều thiệt hại nặng nề cùng các nỗ lực nhưng chưa đánh đuổi hoàn toàn quân khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm