Philippines phạt tù các ngư dân Trung Quốc

Báo Inquirer (Philippines) đưa tin ngày 5-8, Tòa án TP Puerto Princesa (tỉnh Palawan của Philippines) đã tuyên phạt tù đối với 12 ngư dân Trung Quốc về tội đánh bắt trộm ở khu bảo tồn tự nhiên Tubbataha. Họ bị bắt giữ vào tháng 4-2013 khi tàu bị mắc cạn ở khu bảo tồn Tubbataha thuộc vùng biển Sulu.

Các ngư dân Trung Quốc bị tòa kết án 6-12 năm tù. Thuyền trưởng bị kết án nặng nhất với mức án 12 năm tù. Ngoài ra, tòa còn tuyên phạt mỗi ngư dân 100.000 USD. Các ngư dân Trung Quốc sẽ thụ án ở nhà tù Iwahig (tỉnh Palawan).

Luật sư của các ngư dân Trung Quốc cho biết sẽ kháng cáo với lý do các ngư dân Trung Quốc chỉ ghé vào khu bảo tồn Tubbataha để trú ẩn do thời tiết xấu. Lý lẽ này xem ra khó thuyết phục vì khi bị bắt, trên tàu của các ngư dân Trung Quốc có 400 hộp tê tê đông lạnh. Các ngư dân sẽ tiếp tục bị xét xử ở một phiên tòa khác về tội tàng trữ trái phép động vật quý hiếm.

Trong khi đó, báo Chosun Ilbo (Hàn Quốc) ngày 5-8 đưa tin Trung Quốc đã kịch liệt phản đối quyết định của Hàn Quốc tặng một tàu tuần tra trọng tải 1.200 tấn và một tàu đổ bộ cho Philippines.

Báo cho biết trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin ở Seoul hôm 30-5, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin thông báo sẽ tặng cho Philippines hai tàu cũ này. Sau đó, ngày 10-6, đại diện Đại sứ quán Trung Quốc ở Seoul đã đến Bộ Ngoại giao Hàn Quốc yêu cầu Hàn Quốc hủy bỏ quyết định tặng tàu nêu trên.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm