Philippines sẽ không nhân nhượng Trung Quốc

Philippines sẽ không nhân nhượng Trung Quốc trong quá trình thực hiện phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) về vụ kiện của Philippines với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông, hãng tin AFP (Pháp) dẫn lời luật sư trưởng chính phủ Philippines Jose Calida ngày 15-7.

Ngày 12-7, PCA ra phán quyết bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên biển Đông. Trung Quốc bác bỏ phán quyết, cảnh cáo sẽ có phản ứng mạnh đối với mọi hành động gây hại đến quyền lợi an ninh của Trung Quốc vì phán quyết.

Ngày 14-7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết sẽ đề nghị cựu Tổng thống Fidel Ramos sang Trung Quốc đối thoại về phán quyết. Ông Fidel Ramos chưa nhận lời.

Bình luận về điều này, ông Jose Calida khẳng định: “Chúng tôi đánh giá cao phán quyết của PCA và Philippines sẽ không nhân nhượng Trung Quốc về bất cứ nội dung nào trong phán quyết.”

“Chúng tôi sẽ sử dụng kênh ngoại giao. Tôi tin rằng đây là biện pháp hòa bình nhất để giải quyết vấn đề này.”

Theo ông Jose Calida, Tổng thống Rodrigo Duterte không đặt ra khung thời gian phải đạt được kết quả đối thoại với Trung Quốc.

“Chúng tôi dĩ nhiên sẽ kiên nhẫn và hy vọng Trung Quốc cũng sẽ thể hiện sự kiên nhẫn tương tự” - AFP dẫn lời ông Jose Calida.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ đề nghị cựu tổng thống Fidel Ramos sang Trung Quốc đối thoại về phán quyết.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ đề nghị cựu Tổng thống Fidel Ramos sang Trung Quốc đối thoại về phán quyết. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Rodrigo Duterte nhậm chức từ ngày 30-6, có quan điểm muốn có quan hệ tốt hơn với Trung Quốc để thu hút đầu tư của Trung Quốc vào các dự án hạ tầng lớn của Philippines.

Tổng thống Fidel Ramos cầm quyền từ 1992-1998, vốn ủng hộ Philippines có quan hệ thân thiết với Trung Quốc.

Trong ngày 15-7, Thẩm phán Tòa tối cao Philippines Antonio Carpio cảnh báo việc hợp tác giữa Philippines với Trung Quốc hay bất cứ nước nào khác khai thác tài nguyên ở các vùng biển là vùng đặc quyền kinh tế của Philippines theo luật pháp quốc tế là bất hợp pháp.

Thẩm phán Antonio Carpio là thành viên trong nhóm lập đơn kiện Trung Quốc trình lên PCA.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm