Philippines tả tơi vì siêu bão

Theo các thông tin từ thành phố Tacloban, nơi hàng nghìn người thiệt mạng vì siêu bão Haiyan cách đây 1 năm, mái của nhiều ngôi nhà đã bị Hagupit thổi bay.

Hơn một nửa triệu người đã phải rời các làng mạc ven biển đi tránh bão.

 
Philiipines, siêu bão, tả tơi, Hagupit

Người dân Philippines trú bão Hagupit. (Ảnh: AP)

Hagupit, ở Philippines gọi là Ruby, có sức gió tối đa 175 km/h, giật 210 km/h khi đổ bộ vào Dolores ở tỉnh Đông Samar. Hiện chưa có thông tin về thương vong.

Nhà báo BBC ở Legazpi thuộc phía đông đảo Luzon mô tả không một ai dám ra đường. Nhóm phóng viên CNN cho biết họ phải chờ bão tan mới có thể đánh giá sơ bộ thiệt hại do bão gây ra.

Carin van der Hor, giám đốc của hãng từ thiện Plan tại Philippines, mô tả Tacloban như một "thị trấn ma". Maulid Warfa, trưởng phòng của Unicef tại thị trấn cho biết, tòa nhà bê tông 5 tầng của họ đang rung lên trước sức mạnh của siêu bão.

"Chúng tôi đang ở trong tòa nhà tối om này và mưa thì như trút nước. Không có điện nên chúng tôi phải dùng nến. Chúng tôi có máy phát nhưng mưa lụt và các vấn đề về điện nên chúng tôi không dám chạy máy. Quá nguy hiểm", ông cho biết thêm.

Joey Salceda, thị trưởng tỉnh Albay, thừa nhận bài học lớn rút ra từ siêu bão Haiyan là phải chuẩn bị tốt và sơ tán dân chúng khỏi những vùng nguy hiểm.

Khoảng 19.000 người từ các làng mạc ven biển hiện đang trú tại 26 trung tâm sơ tán - phát ngôn viên Ilderando Bernadas của cơ quan phụ trách thảm họa Tacloban nói với Reuters.

Các chuyên gia nhận định, tuy Hagupit không mạnh bằng siêu bão Haiyan nhưng nó di chuyển chậm hơn nên sẽ tác động lâu hơn.

Haiyan - ở Philippines gọi là Yolanda - là trận bão mạnh chưa từng có đổ bộ vào đất liền. Cơn cuồng phong này đã "xé toạc" miền trung Philippines hồi tháng 11/2013, khiến hơn 7.000 người chết hoặc mất tích.

Đường kính của Hagupit lên tới 600km, đồng nghĩa với khoảng 50 triệu người - tương đương nửa tổng dân số Philippines - đang sống ở những vùng chịu ảnh hưởng của bão. 

Theo Thanh Hảo (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm