Philippines tính chuyện đàm phán song phương với Trung Quốc

Thông tin trên đã được Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario, người sẽ từ nhiệm vào tháng tới vì lý do sức khỏe, cung cấp trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm 12-2 (giờ địa phương). 

"Về bản chất, cách tiếp cận song phương là tốt" – ông del Rosario nói. Philippines đã đệ trình vụ kiện về các yêu sách chủ quyền vô lý của Bắc Kinh ở biển Đông lên Tòa Thường trực tại The Hague (Hà Lan) cách đây ba năm và Manila thời điểm đó từ chối lời đề nghị đàm phán song phương của Bắc Kinh.

Người dân Philippines mang mặt nạ khỉ biểu tình trước văn phòng lãnh sự Trung Quốc ở thành phố Makati (Philippines) vào ngày 5-2-2016. (Ảnh: EPA) 

Trung Quốc từ chối công nhận vụ kiện do Philippines đệ trình và luôn khăng khăng rằng tất cả tranh chấp cần được giải quyết thông qua đàm phán song phương.
"Khi phán quyết của tòa trọng tài được đưa ra, và nếu có lợi cho chúng ta, tôi nghĩ chúng ta nên bắt đầu một cuộc đàm phán song phương bởi chúng ta đã có nền tảng để tiếp cận cứng rắn khi ngồi vào bàn đàm phán. Nếu phán quyết không có lợi cho chúng ta, họ (tức Trung Quốc) sẽ tiếp cận chúng ta" – ông del Rosario nói.
Ông del Rosario cho biết tòa án tại The Hague có thể sẽ đưa ra phán quyết trước tháng 5-2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm