Philippines: Trung Quốc vẫn cải tạo phi pháp các đảo nhân tạo

Tờ Philstar ngày 8-9 đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết Trung Quốc vẫn đẩy mạnh các hoạt động xây dựng trái phép trên các đảo nhân tạo nước này cải tạo phi pháp ở Biển Đông, ngoài việc duy trì hiện diện trong khu vực.

Theo đó, phát biểu trong phiên điều trần về ngân sách quốc phòng tại Hạ viện Philippines hôm 8-9, ông Lorenzana xác nhận các binh sĩ Trung Quốc vẫn luôn hiện diện trên ba đảo nhân tạo lớn mà Trung Quốc xây dựng phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam bao gồm đá Chữ Thập, đá Vành Khăn và đá Subi.

Khi các nghị sĩ hỏi liệu Trung Quốc có tiếp tục hoạt động xây dựng trên các đảo nhân tạo hay không, ông Lorenzana trả lời là có. Tuy nhiên, ông Lorenzana thừa nhận quân đội Philippines không có thông tin cụ thể về những gì Trung Quốc đang làm tại các đảo nhân tạo.

Cũng theo ông Lorenzana, trong những năm gần đây, Trung Quốc đã quân sự hoá trái phép các đảo nhân tạo trên với các tên lửa chống hạm, tên lửa đất đối không và các hệ thống gây nhiễu radar.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana tại phiên điều trần hôm 8-9. Ảnh: GMA NEWS

Hồi đầu năm nay, Trung Quốc đã khai trương hai trạm nghiên cứu trên đá Chữ Thập và đá Subi để "giám sát các thay đổi địa chất và sinh thái tại các khu vực quan trọng ở Biển Đông", theo Philstar.

“Chúng tôi biết họ có quân đội tại đó nhưng chúng tôi không biết cụ thể về quy mô. Chúng tôi không có cách nào để biết được điều đó” - ông Lorenzana nói.

Cũng tại phiên điều trần, hạ nghị sĩ Philippines Arlene Brosas đã bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc tiếp tục hiện diện và quân sự hóa tại Biển Đông.

"Vẫn có quân sự hóa, có các đảo nhân tạo. Chúng tôi lo lắng về những gì Trung Quốc đang làm" - bà Arlene Brosas cho biết.

Bà Arlene Brosas cũng đưa ra cảnh báo về việc các trạm nghiên cứu của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa có thể dẫn đến nạn đánh bắt quá mức và hủy diệt sinh vật biển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm