Philippines ủng hộ Trung Quốc làm thẩm phán toà quốc tế

Ngày 9-11, Ngoại trưởng Philippines - ông Teodoro Locsin đã chỉ đạo phái đoàn của Philippines tại Liên Hợp Quốc bỏ phiếu cho ứng viên của Trung Quốc làm thẩm phán tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) trong cuộc bầu chọn ngày 11-11 tới, tờ The Straits Times đưa tin.

Bộ trưởng Locsin viết trên Twitter rằng phái bộ nước này phải tuân theo sự chỉ đạo là bỏ phiếu cho ứng cử viên Trung Quốc vào vị trí thẩm phán của ICJ. Ông viết rằng đây là “chỉ đạo rõ ràng và duy nhất”.

Theo Quy chế Toà án Công lý Quốc tế, toà ICJ gồm 15 thẩm phán do Đại hội đồng và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lựa chọn và các thẩm phán này có nhiệm kỳ là chín năm. Các thẩm phán đương nhiệm có quyền tái tranh cử vị trí này nếu họ đủ tư cách.

Các thẩm phán tại toà ICJ năm 2014. Ảnh: REUTERS

Năm 2021, có năm thẩm phán sẽ mãn nhiệm. Do đó, các ứng cử viên thẩm phán đang tích cực “chạy đua” để ngồi vào vị trí này.

Bốn trong số tám ứng cử viên thẩm phán của toà ICJ vào năm sau là các thẩm phán đương nhiệm có nhiệm kỳ chín năm và họ sẽ mãn nhiệm vào ngày 5-2 tới. Một trong bốn ứng cử viên đó là thẩm phán Trung Quốc - bà Xue Hanqin kiêm Phó Chủ tịch của toà ICJ.

Tuy nhiên, theo một tài liệu ngày 29-6 của của Liên Hợp Quốc, Philippines đã đề cử một ứng cử viên khác là thẩm phán người Nhật Yuji Iwasawa chứ không phải là bà Xue.

Ứng cử viên thẩm phán Trung Quốc Xue Hanqin. Ảnh: ICJ

Đáp lại thông tin này, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết nước này có thể ủng hộ nhiều hơn một ứng cử viên vì có tới năm vị trí trống ở ICJ vào năm 2021.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2016, Tổng thống Rodrigo Duterte đã tăng cường mối quan hệ với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, đại đa số bộ phận Philippines, đặc biệt là quân đội luôn tỏ ra nghi ngại đối với Trung Quốc khi Bắc Kinh luôn có những động thái mà họ cho là xâm phạm lãnh thổ Philippines, bắt nạt ngư dân và cản trở việc khai thác những nguồn tài nguyên của nước này.

Trong những tháng gần đây, chính quyền ông Duterte đã có dấu hiệu quay trở lại với đồng minh Mỹ của mình khi Trung Quốc tăng cường hoạt động trên Biển Đông và kinh tế Philippines đang phải gánh chịu hậu quả của COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm