Philippines vận động ngoại giao về vấn đề biển Đông

Tổng Thư ký Ủy ban Các vấn đề biển và hải dương thuộc Bộ Ngoại giao Philippines Henry Bensurto đã lên tiếng phản đối tham vọng của Trung Quốc muốn mở rộng vùng biển tranh chấp ở biển Đông.

Tại cuộc họp giữa các bộ trưởng Philippines và Úc tại thủ đô Canberra (Úc) ngày 16-6, Úc đã nhất trí với Philippines rằng nên lấy luật pháp quốc tế mà cụ thể là Công ước của LHQ về luật biển làm cơ sở giải quyết tranh chấp về vấn đề biển Đông. Cuộc họp có Bộ trưởng Ngoại giao Úc Kevin Rudd, Bộ trưởng Thương mại Úc Craig Emerson, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario và Bộ trưởng Thương mại Philippines Gregory Domingo tham dự.

Chiều ngày 17-6, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario đã gặp gỡ chín đại sứ các nước ASEAN tại thủ đô Manila (Philippines). Bộ trưởng Albert del Rosario đã chia sẻ quan điểm của Philippines đối với những xung đột gần đây trên biển Đông và đề nghị việc tuyên bố chủ quyền trên biển Đông cần được giải quyết và xác lập bằng luật pháp quốc tế.

Trong ngày 17-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland tuyên bố Mỹ lo ngại về căng thẳng leo thang trong khu vực và kêu gọi các bên đàm phán đa phương đối với các tranh chấp ở biển Đông.

ĐÌNH PHONG (Theo Inquirer, Philstar)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm