Philippines xác nhận có 500 tay súng chiếm Marawi

Theo Phil Star, Bộ trưởng Lorenzana trong buổi họp báo hôm 1-6 cho biết các tay súng cực đoan thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thuộc nhóm Maute và Abu Sayyaf đã lôi kéo và liên kết với những nhóm vũ trang khác thực hiện một “kế hoạch lớn” chiếm đóng TP Marawi, tỉnh Lanao de Sur trong những ngày qua. Con số ban đầu phía chính phủ ước tính chỉ khoảng 100 chiến binh, dù một số hãng tin trước đó từng đề cập đến con số 500 phần tử khủng bố.

Theo ông Lorenzana, có khoảng 260 tay súng nhóm Maute bắt tay với 100 tay súng thuộc nhóm Abu Sayyaf, số còn lại là những kẻ cực đoan đến từ các tổ chức vũ trang địa phương khác nhau.

Quân đội Philippines báo cáo 120 tay súng đã bị loại khỏi vòng chiến tại TP Marawi. Ông Lorenzana ước tính có ít nhất 50-100 chiến binh vẫn đang cố thủ tại đây, dù cho quân chính phủ đã tuyên bố giành quyền kiểm soát 90% khu vực. Số phiến quân còn lại có thể đã tháo chạy khỏi TP và rút về vùng nông thôn. Một số chiến binh đã trà trộn vào dân thường ở các thị trấn lân cận, ông Lorenzana cảnh báo.

Dựa vào ước tính mới của chính phủ, có khoảng 280 tay súng đã bỏ trốn, theo Phil Star. Các cơ quan chức năng đang truy lùng dấu hiệu của các tay súng đang lẩn trốn ở những thị trấn khác sau khi được người dân trình báo, bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm