Philippines xem xét lập hạm đội tàu ngầm bảo vệ lãnh thổ ở biển Đông

Theo Channel News Asia, tuyên bố của ông Aquino được đưa ra trong bối cảnh Philippines tăng chi tiêu quốc phòng để đối phó trước các động thái bành trướng quân sự của Trung Quốc trong khu vực.

"Chúng tôi phải đẩy mạnh việc hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của mình để phục vụ nhu cầu tự vệ. Chúng tôi nằm ở vị trí giao thông nối liền với Thái Bình Dương và giờ chúng tôi đang xem xét liệu chúng tôi có cần một lực lượng tàu ngầm hay không." – tổng thống Philippines nói.

Philippines tăng chi tiêu quốc phòng để đối phó Trung Quốc ở biển Đông. Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã cải tạo trái phép hơn 1.174 ha đất ở biển Đông trong vòng chưa đầy hai năm qua.

AFP cho biết Ngân sách quốc phòng của  Trung Quốc lớn hơn nhiều so với  Philippines mặc dù những nỗ lực của ông Aquino để tăng chi tiêu quốc phòng lên mức kỷ lục và sở hữu các tàu chiến cùng máy bay chiến đấu mới. Mức chi tiêu quốc phòng được Trung Quốc đề xuất năm nay là 147 tỷ USD,  gấp 59 lần mức chi tiêu quốc phòng của Philippines.

Ông Aquino cho biết các tranh chấp ở biển Đông khiến "mọi quốc gia quan ngại" vì nó có thể phá vỡ việc trao đổi thương mại ở một khu vực nơi khoảng 1/3 lượng dầu của thế giới được vận chuyển ngang qua. "Sự mơ hồ gây ra bất ổn. Bất ổn thì tất không dẫn tới thịnh vượng".

Trong một diễn biến khác, một quan chức Bộ Quốc phòng Philippines khẳng định Manila đã đạt được một thỏa thuận để mua hai máy bay trực thăng chống tàu ngầm. Các trực thăng AW159 sẽ được bàn giao trong vòng hơn một năm, theo Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Fernando Manalo. Tuy nhiên, ông không tiết lộ giá trị hợp đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm