Philippines-Singapore tăng cường hợp tác quốc phòng

Ngày 3-4 tại Philippines, hãng tin GMA đưa tin Tổng thống Benigno Aquino III đã hội đàm với người đồng cấp Singapore Tony Tan Keng Yam tại thủ đô Manila.

Hai bên đã ra tuyên bố chung khẳng định nhất trí tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng và an ninh.

Trong tuyên bố chung, hai nhà lãnh đạo không đề cập cụ thể đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở biển Đông.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội đàm, Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam cho biết ông và Tổng thống Aquino đã nhất trí tăng cường và mở rộng khu vực hợp tác và đoàn kết.

 
Tàu chính phủ Philippines tiếp tục làm nhiệm vụ tiếp tế sau khi bị tàu Trung Quốc cản đường. Ảnh: AP

Ông khẳng định Singapore là đối tác thực sự của Philippines và ông hy vọng chuyến thăm này sẽ đưa ra nhiều cơ hội thắt chặt quan hệ giữa hai nước.

Về phần mình, Tổng thống Benigno Aquino III cho biết Singapore và Philippines dự kiến sẽ tổ chức các cuộc trao đổi tình báo, giáo dục và đào tạo cấp cao. Hai bên cũng đề xuất đối thoại quốc phòng để tiến tới tăng cường hợp tác.

Ông bày tỏ tin tưởng gia tăng hợp tác an ninh quốc phòng Singapore-Philippines sẽ trở thành yếu tố then chốt nhằm duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Bên cạnh hợp tác quốc phòng, Tổng thống Benigno Aquino III thông báo đã thảo luận làm mới kế hoạch hành động Singapore-Philippines và khuôn khổ mở rộng thảo luận song phương.

Theo ông Aquino, kế hoạch này đưa ra một khuôn khổ chắc chắn nhằm đẩy mạnh hợp tác song phương trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, công nghệ thông tin, giáo dục, văn hóa.

Ông khẳng định Philippines mong muốn thực hiện các sáng kiến trong các lĩnh vực này bởi có ảnh hưởng tích cực đối với quan hệ hai nước.

Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam nhận định cùng là thành viên của ASEAN, Singapore và Philippines cần thắt chặt hợp tác thúc đẩy lợi ích chung trong khu vực. Hai nước đã chia sẻ tầm nhìn xây dựng một cộng đồng ASEAN mạnh mẽ, đoàn kết và ổn định.

Liên quan đến sự kiện Philippines kiện ra tòa án trọng tài quốc tế trong tranh chấp biển Đông, báo Philstar (Philippines) ngày 3-4 dẫn lời GS Marwyn Samuels thuộc ĐH Syracuse ở New York (Mỹ) nhận định vụ kiện này sẽ không thành công.

Ông lý giải do liên quan đến vấn đề kỹ thuật, vụ kiện hầu như nằm ngoài thẩm quyền pháp lý của Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) và UNCLOS phải mất một thời gian dài để xem xét tài liệu và luận chứng.

Ông ghi nhận Trung Quốc sẽ không cần thiết theo đuổi UNCLOS và sẽ tiếp tục tìm cách đàm phán song phương với Philippines. Trung Quốc cũng sẽ không chấp nhận có bên thứ ba tham gia bởi đây cũng là chính sách lâu nay của Trung Quốc.

DUY KHANG

 
Ngày 3-4, kênh truyền hình ABS-CBN (Philippines) dẫn lời Cố vấn bộ trưởng Singapore Lý Quang Diệu ghi nhận Mỹ sẽ không mạo hiểm trong quan hệ với Trung Quốc xung quanh vụ tranh chấp lãnh thổ với Philippines. Điều này Bắc Kinh cũng đã dự đoán được. Ông Lý Quang Diệu nhận định một Trung Quốc đang trỗi dậy sẽ không cho phép các bên không liên quan quyết định ranh giới biển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm