Phó chủ tịch Quân ủy Trung Quốc bị 'xử kín' như Chu Vĩnh Khang

Tuy nhiên, công chúng Trung Quốc chỉ được phép biết đến bản án và chi tiết chọn lọc của vụ xét xử, theo Boxun News, một trang diễn đàn báo chí có trụ sở bên ngoài Trung Quốc cho hay.
Trích dẫn một nguồn tin giấu tên ở Bắc Kinh, bản báo cáo cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các lãnh đạo còn lại đã quyết định cho phép tiết lộ có chọn lọc các chi tiết tội phạm của ông Hùng cho người dân.

Tuy nhiên, do có liên quan đến bí mật quân sự Trung Quốc, buổi phán xử sẽ không được công khai trước công chúng và phương tiện truyền thông nhà nước sẽ có nhiệm vụ báo cáo tin tức ngay sau khi phiên tòa kết thúc.

Cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương Trung Quốc Quách Bá Hùng

Thông tin trực tuyến cho hay ông Hùng đã nhận hối lộ 37 triệu nhân dân tệ (129,5 tỷ đồng) từ cựu tướng lĩnh quân đội Trung Quốc Cốc Tuấn Sơn, người từng bị tòa án cáo buộc tội tham nhũng.

Ông Hùng bị cáo buộc đã trả 5-10 triệu nhân dân tệ (17,5 – 35 tỷ đồng) để thăng chức lên vị trí thiếu tướng và 10-30 triệu nhân dân tệ (35-105 tỷ đồng) cho chức trung tướng, tùy thuộc vào lời đề nghị của những gì đối thủ chính trị cạnh tranh.

Trước đó vào ngày 11 - 6, truyền thông nhà nước Trung Quốc bất ngờ tuyên bố ông Chu Vĩnh Khang, một cựu thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, đã bị kết án tù chung thân trong một phiên tòa kín sau khi phạm tội hối lộ, lạm dụng quyền lực và cố ý tiết lộ bí mật của nhà nước.
Tòa án nhân dân trung cấp Thiên Tân đã tuyên tham quan 72 tuổi này cùng với thành viên gia đình tội nhận hối lộ 129 triệu nhân dân tệ (khoảng 451,7 tỉ đồng) trong những năm qua.
Vụ xét xử Chu Vĩnh Khang được chờ đợi suốt một thời gian dài kể từ khi xuất hiện những tin đồn về cú “ngã ngựa” của ông Chu vào thời điểm hơn một năm trước. Đến tháng 7-2014, các nhà chức trách bắt đầu tiến hành điều tra ông Chu. Ông bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản trong tháng 12-2014 và bị chính thức buộc tội vào tháng 4-2015.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm