Phó chủ tịch Quốc hội Đức đòi trục xuất Đại sứ Mỹ

Ông Kubicki, người cũng là Phó Chủ Tịch đảng Dân chủ Tự do (FDP) đối lập, cho rằng việc Đại sứ Grenell liên tục can thiệp vào vấn đề chủ quyền Đức đủ để Ngoại trưởng Heiko Maas trục xuất nhà ngoại giao này.

"Bất cứ nhà ngoại giao Mỹ nào hành động như một cao ủy toàn quyền đều phải hiểu rằng sự chịu đựng của chúng tôi cũng có giới hạn", tờ The Hill ngày 20-3 dẫn lời ông Kubicki - một trong 5 Phó Chủ tịch Quốc hội Đức, tuyên bố.

Phó chủ tịch Quốc hội Đức đòi trục xuất Đại sứ Mỹ ảnh 1
Ông Wolfgang Kubicki. Ảnh: BUNDESTAG

Trước đó vào ngày 19-3, Đại sứ Grenell đã chỉ trích kế hoạch chi tiêu quốc phòng của Đức trong NATO là không phù hợp, khiến ông Kubicki cáo buộc đặc phái viên này "can thiệp" vào các vấn đề chính trị của một quốc gia có chủ quyền.

Trước đó, Đại sứ Grenell đã bị chỉ trích sau khi ông này yêu cầu Berlin phải dừng dự án Dòng chảy phương Bắc 2 - một dự án đường ống khí đốt đi qua biển Baltic để chuyển tải khí đốt từ Nga tới Đức. Đồng thời, nhà ngoại giao Mỹ đe dọa các công ty liên quan đến dự án này sẽ phải chịu các lệnh trừng phạt.

Phó chủ tịch Quốc hội Đức đòi trục xuất Đại sứ Mỹ ảnh 2
Đại sứ Mỹ Richard Grenell tại Đức. Ảnh: THE HILL

Ông Carsten Schneider, một lãnh đạo của đảng Dân chủ Xã hội trong Quốc hội Đức, nhận định: "Ông Grenell là một nhà ngoại giao hoàn toàn thất bại". Theo ông này, Đại sứ Grenell "đã hủy hoại mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương giữa Mỹ và châu Âu bằng sự khiêu khích vụng về".

Đại sứ Mỹ dường như không muốn công nhận Đức đã có những đóng góp đáng kể với các nhiệm vụ quốc tế của liên minh quân sự NATO, chẳng hạn như ở Afghanistan, ông Schneider nhận định.

Michael Grosse-Brömer, mộ thành viên trong liên minh đảng bảo thủ (CDU/CSU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel. đã hối thúc ông Grenell nên thể hiện sự kiềm chế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm