Phó chủ tịch Samsung lại bị triệu tập

Sáng sớm 18-1, Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong lại bị triệu tập đến Văn phòng Công tố đặc biệt ở Seoul.

Ông Lee 48 tuổi trong trang phục áo choàng màu tối và cà vạt tím, không trao đổi với các phóng viên chờ ngoài cổng mà vào thẳng Văn phòng Công tố đặc biệt. Theo Reuters, từ đây ông Lee sẽ được hộ tống đến Tòa án Trung tâm Seoul để điều trần, nghe quyết định của tòa án về lệnh bắt.

Reuters dẫn lời một quan chức Tòa án Trung tâm Seoul cho biết cuộc điều trần sẽ diễn ra vào 10 giờ 30 (giờ Hàn Quốc), tuy nhiên quyết định của tòa về lệnh bắt có thể phải đến sau nửa đêm nay mới có.

Ông Lee Jae-yong (giữa) đến Văn phòng Công tố đặc biệt ngày 12-1. Ảnh: REUTERS

Ông Lee Jae-yong (giữa) đến Văn phòng Công tố đặc biệt ngày 12-1. Ảnh: REUTERS

Các công tố viên từ ngày 16-1 cho biết đã xúc tiến tìm kiếm lệnh bắt ông Lee - lãnh đạo thế hệ thứ ba của tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc với cáo buộc hối lộ, tham ô và khai man.

Trong lần triệu tập trước đó ngày 12-1, ông Lee đã bị phỏng vấn liên tục trong 22 giờ. Ông Lee thừa nhận có chuyện đóng góp nhưng trước sau vẫn bác bỏ cáo buộc động cơ hối lộ để bôi trơn hoạt động kinh doanh.

Đầu tuần này, các công tố viên đặc biệt đã buộc tội Chủ tịch Cơ quan phúc lợi quốc gia Hàn Quốc (NPS) Moon Hyung-pyo tội lạm dụng quyền lực và điều trần sai sự thật. Ông Moon bị bắt từ tháng 12-2016 sau khi thừa nhận đã chỉ đạo NPS ủng hộ vụ sáp nhập 2 công ty con của Samsung năm 2015.

Ngày 17-1, Văn phòng Công tố đặc biệt cho biết sẽ không xin lệnh bắt 3 lãnh đạo khác của tập đoàn Samsung liên quan vụ này. Lý do nhằm giảm tối đa ảnh hưởng lên hoạt động kinh doanh của Samsung.

Ông Lee Jae-yong và Tập đoàn Samsung đóng góp 30 tỉ won (hơn 25 triệu USD) cho hai quỹ và một công ty do bà Choi Soon-sil, bạn Tổng thống Park Geun-hye điều hành. Các công tố viên nghi ngờ động cơ của việc đóng góp này là để chính phủ Hàn Quốc ủng hộ vụ sáp nhập hai công ty con Samsung C&T và Cheil Industries của Samsung năm 2015.

Tổng thống Park hiện đang phải tạm rời bỏ chức vụ, điều trần luận tội trước Tòa án Hiến pháp vì bị cáo buộc để cho bà bạn Choi lạm dụng quyền lực tư lợi riêng cũng như can thiệp công việc chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm