Phó đại sứ Triều Tiên tại LHQ: 'Đã gần đến bờ vực chiến tranh'

Phó Đại sứ LHQ An Myong Hun của Bình Nhưỡng nói với các phóng viên rằng, "nếu Hàn Quốc không đáp ứng tối hậu thư của Bình Nhưỡng , những hành động bằng quân sự mạnh mẽ của chúng tôi sẽ diễn ra.”
Triều Tiên đã đặt quân tiền tuyến trong tư thế sẵn sàng chiến đấu sau khi gửi một tối hậu thư cho Hàn Quốc rằng phải tắt loa phát thông điệp tuyên truyền vào 5 giờ chiều 22-8 hoặc phải đối mặt với hành động quân sự. Tối hậu thư được đưa ra một ngày sau khi hai bên đụng độ bằng hỏa lực pháo binh làm cho quân đội Hàn Quốc trong tình trạng cảnh giác tối đa.

Triều Tiên đã yêu cầu triệu tập một cuộc họp khẩn cấp cùng Hội đồng Bảo an để thảo luận về cuộc khủng hoảng, nhưng các nhà ngoại giao cho biết không ai trong số các thành viên hội đồng ủng hộ các yêu cầu, bao gồm cả đồng minh Trung Quốc của Bình Nhưỡng.

 Phó Đại sứ Bình Nhưỡng An Myong Hun phát biểu tại Liên Hợp Quốc (Ảnh: Channel News Asia)

"Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã gần đến bờ vực chiến tranh," Ông An nói với các phóng viên. Phó đại sứ cáo buộc Hoa Kỳ và Hàn Quốc dàn dựng nhằm mục đích "khiêu khích" và "bịa đặt" khi cho rằng Bình Nhưỡng đứng đằng sau các vụ nổ bom mìn gần đây và pháo kích.

Căng thẳng đã được nhem nhóm từ vụ nổ mìn đầu tháng Tám khi hai thành viên của một đội biên phòng Hàn Quốc bị trọng thương. Cũng trong tháng Tám, cuộc tập trận Hàn-Mỹ lần thứ hai đã chọc giận Bình Nhưỡng.
Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã kêu gọi hai miền bán đảo Triều Tiên tạm ngưng leo thang quân sự trên bán đảo. Ông từng là bộ trưởng ngoại giao của Hàn Quốc 2004-2006, ông cho biết ông vô cùng lo ngại các cuộc leo thang và kêu gọi đối thoại để giảm căng thẳng.
Phát ngôn viên của Eri Kaneko kêu gọi các bên kiềm chế không nên dùng các biện pháp có thể làm gia tăng căng thẳng .
Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 đã kết thúc trong một thỏa thuận ngừng bắn nhưng không phải là một hiệp ước hòa bình, điều đó có nghĩa rằng hai miền Triều Tiên về mặt kỹ thuật vẫn tồn tại chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm