Phó Thủ tướng Ukraine đề nghị Mỹ đưa quân, hệ thống phòng không tới nước này

Một chính trị gia hàng đầu của Ukraine kêu gọi Mỹ triển khai quân đội trong đó có các đơn vị lục quân và hệ thống phòng không tới đất nước Đông Âu đang gặp khó khăn này.

Theo đài RT, trong tuyên bố phát đi hôm 10-8, Phó Thủ tướng Ukraine Alexey Reznikov cho hay ông đã đề nghị như trên trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, tại cuộc gặp ở viện chính sách Jamestown Foundation. Chính phủ Nga trước đây cáo buộc viện chính sách Jamestown Foundation tuyên truyền chống lại nước này.

Hệ thống phòng không Patriot của Mỹ được triển khai tại thị trấn Morag của Balan, cách biên giới trên vùng Kaliningrad của Nga 60 km. Ảnh: SPUTNIK

“Điều quan trọng là mở rộng gói an ninh cho Ukraine. Trước hết là với việc đóng quân của lực lượng phòng không và thậm chí là triển khai các đơn vị quân sự của Mỹ” – ông Reznikov nói.

Chính trị gia Ukraine nói thêm luật pháp Ukraine đã cho phép binh sĩ nước ngoài đóng quân tại nước này.

Đồng thời, ông Reznikov cho hay sự hiện diện ngày càng tăng của lực lượng phương Tây tại Ukraine là cần thiết để đối phó sự thống trị của Nga tại Biển Đen, việc hoàn thành đường ống dẫn khí Nord Stream 2 và ảnh hưởng của Nga tại vùng Balkan.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Ukraine lặp lại các cáo buộc rằng Điện Kremlin có thể đang lên kế hoạch bố trí vũ khí hạt nhân ở Crimea. Các quan chức Nga, bao gồm ông Yury Gempel – người đứng đầu ủy ban ngoại giao của nghị viện Crimea chỉ trích cáo buộc này là “không có cơ sở”.

Ông Andrey Kozenko, thành viên Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) đi xa hơn, nói rằng những người thúc đẩy âm mưu mà không đưa ra bằng chứng thì nên đi gặp nhà tâm lý trị liệu hơn là đưa ra lời kêu gọi với phương Tây.

Nga nhiều lần tuyên bố sự hiện diện của quân đội Mỹ ở biên giới Nga với Ukraine sẽ là lằn ranh đỏ chính trong cuộc xung đột chính trị đang âm ỉ giữa hai quốc gia. Hồi tháng 2, Ukraine yêu cầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) điều máy bay chiến đấu và quân đội gần bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập năm 2014.

Đáp lại, Moscow tuyên bố những động thái này là mang tính khiêu khích và làm gia tăng nguy cơ xảy ra sự cố thảm khốc, phá hoại sự ổn định của khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm