Phó Tổng thống Mỹ Pence quyết không nhường Triều Tiên

Giữa bối cảnh quốc tế, đặc biệt người dân liên Triều đang lạc quan, hy vọng về một tương lai tốt đẹp cho hai miền thì Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 9-2 vẫn tỏ thái độ cứng rắn, không nhượng bộ Triều Tiên.

Trả lời phỏng vấn NBC tại TP Pyeongchang (cách biên giới liên Triều 80 km) vào ngày 9-2, ông Pence khẳng định Mỹ và đồng minh vẫn duy trì sẵn sàng tự vệ trước mọi đe dọa từ các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

“Chúng tôi tuyên bố đặc biệt rõ ràng rằng quân đội chúng tôi, lực lượng phòng thủ Nhật, các đồng minh của chúng tôi ở Hàn Quốc, tất cả các đồng minh chúng tôi ở khu vực đều đã chuẩn bị sẵn sàng bảo vệ các quốc gia chúng tôi và sẽ có hành động nếu cần thiết để bảo vệ đất nước mình” - ông Pence nói với NBC.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng mọi áp lực về kinh tế và ngoại giao, trong khi đó vẫn duy trì tất cả phương án quân sự và chờ xem điều gì xảy ra” - theo ông Pence.


Lễ khai mạc Thế vận hội Pyeongchang tối 9-2 được Hàn Quốc xây dựng theo chủ đề hòa bình, hòa giải và thống nhất. Trong ảnh là đoàn vận động viên liên Triều cùng nhau diễu hành trên sân vận động. Ảnh: CNN

Mỹ đang dẫn đầu một chiến dịch “tối đa áp lực” bằng cách tăng trừng phạt kinh tế và ngoại giao, buộc Triều Tiên đàm phán giải trừ hạt nhân. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đe dọa sẽ “phá hủy hoàn toàn” Triều Tiên nếu cần thiết.

Năm 2017 được xem là năm hoạt động tích cực nhất của các chương trình tên lửa-hạt nhân Triều Tiên khi có hàng chục tên lửa được thử, trong đó có ba tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng bắn tới đất Mỹ, chưa kể tới lần thử hạt nhân thứ sáu uy lực nhất trước nay.

Phó Tổng thống Mỹ Pence dẫn đầu phái đoàn Mỹ đến dự Thế vận hội Mùa đông 2018 ở Pyeongchang, tỉnh Gangwon, Hàn Quốc. Trong lễ khai mạc tối 9-2, vợ chồng ông được sắp xếp ngồi gần vợ chồng Tổng thống chủ nhà Moon Jae-in và bà Kim Yo-jong (em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un) cùng Trưởng đoàn Triều Tiên Kim Yong-nam (Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên).


Hàng đầu, từ trái sang: Vợ chồng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, vợ chồng Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Hàng sau từ phải sang: Bà Kim Yo-jong (em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-u), Trưởng đoàn Triều Tiên Kim Yong-nam tại lễ khai mạc Thế vận hội Pyeongchang tối 9-2. Ảnh: YONHAP

Với sự sắp xếp này, ông Pence và bà Kim Yo-jong đã có cơ hội giao tiếp với nhau, tuy nhiên điều này đã không xảy ra, các đại diện hai bên không hề trao đổi với nhau suốt buổi lễ.

Theo CNN, ông Pence đã ngồi yên lặng, giữ khoảng cách và có vẻ không thoải mái trong buổi lễ, đặc biệt vào những khoảnh khắc diễn ra các cú bắt tay lịch sử giữa Tổng thống Moon Jae-in và bà Kim Yo-jong cách mình chỉ vài ghế ngồi.

Trước lễ khai mạc, ông Pence cũng bỏ qua cơ hội gặp ông Kim Yong-nam tại buổi tiệc đón tiếp lãnh đạo các quốc gia đến tham dự dù phía Hàn Quốc đã cố tình sắp xếp hai nhân vật này ngồi cùng bàn.

Theo CNN, có thể dễ dàng nhận ra thông điệp hòa bình, hòa giải, thống nhất Hàn Quốc muốn truyền đạt qua kỳ thế vận hội này khi lễ khai mạc tối 9-2 được xây dựng theo chủ đề này. Trong khi đó, Yonhap cho biết trong cuộc gặp ngày 8-2, ông Pence còn nhận yêu cầu từ Tổng thống Moon Jae-in rằng Mỹ nên rút bỏ việc cân nhắc đánh phủ đầu Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm