Phó Tổng thống Mỹ sắp đến Hàn, Nhật bàn về Triều Tiên

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 16-4 sẽ là quan chức cấp cao Mỹ tiếp theo thăm châu Á, không lâu sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, tin từ CNN. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Pence với tư cách phó tổng thống Mỹ và sẽ kéo dài 10 ngày.

Điểm đến đầu tiên của ông Pence sẽ là Hàn Quốc, tiếp theo là Nhật, Indonesia, Úc và quần đảo Hawaii.

CNN dẫn thông tin từ một cố vấn chính sách đối ngoại Nhà Trắng cho biết nhiệm vụ hàng đầu chuyến đi của ông Pence là củng cố các liên minh an ninh trong khu vực. Ông Pence sẽ có cơ hội trình bày các chính sách về an ninh và kinh tế của Mỹ đến các đồng minh khu vực.

Triều Tiên và các đe dọa tên lửa, hạt nhân nước này sẽ là chủ đề chính trong các cuộc gặp của ông Pence với quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn vào ngày 17-4, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào ngày 18-4.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ thăm châu Á 10 ngày với mục tiêu chính củng cố liên minh đối phó Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ thăm châu Á 10 ngày với mục tiêu chính củng cố liên minh đối phó Triều Tiên. Ảnh: REUTERS

Chuyến đi của ông Pence diễn ra trong thời điểm căng thẳng khu vực đang rất cao, với lo ngại Triều Tiên có khả năng sẽ thử hạt nhân lần thứ sáu vào ngày lễ lớn nhất trong năm của Triều Tiên “Ngày Mặt trời” 15-4. Thủ tướng Nhật ngày 13-4 còn lo ngại Triều Tiên hiện đã có được năng lực phóng tên lửa mang chất độc hóa học sarin, giống chất độc trong vụ đánh bom vừa qua ở Syria làm 87 người chết.

Mỹ vừa triển khai một đội tàu tấn công do tàu sân bay USS Carl Vinson đến khu vực, mà theo nhiều quan chức Mỹ mục đích là để tăng cường đối phó với khả năng Triều Tiên thử hạt nhân lần nữa. Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ nặng tay hơn nữa, đang cân nhắc các hình phạt kinh tế cũng như cả phương án quân sự để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm