Phó tướng Clinton-Trump tranh luận: Thi nhau bảo vệ sếp

Tối 4-10 (giờ Mỹ, sáng 5-10 theo giờ Việt Nam) tại ĐH Longwood (bang Virginia, Mỹ) diễn ra cuộc tranh luận duy nhất giữa hai ứng viên phó tổng thống Dân chủ Tim Kaine và Cộng hòa Mike Pence.

Trước cuộc tranh luận nhiều người cho rằng 90 phút tranh luận sẽ diễn ra trong bầu không khí chừng mực, tuy nhiên thực tế hai bên tranh cãi khá dữ dội, thi nhau bảo vệ sếp của mình là hai ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton và Cộng hòa Donald Trump.

Cụ thể, ông Kaine ra sức bảo vệ bà Clinton khi ông Pence chỉ trích mạng mẽ bà Clinton trong sự cố sử dụng địa chỉ email nội bộ riêng thời còn làm ngoại trưởng.

Còn ông Pence bảo vệ các phát ngôn gây tranh cãi, chính sách nhập cư của ông Trump khi ông Kaine chỉ trích đề xuất cấm người Hồi giáo vào Mỹ của ông Trump.

Ông Tim Kaine (trái) và ông Mike Pence (phải) tranh luận qua sự điều phối của bà Elaine Quijano tại đại học Longwood (Virginia, Mỹ) tối 4-10.

Ông Tim Kaine (trái) và ông Mike Pence (phải) tranh luận qua sự điều phối của bà Elaine Quijano tại ĐH Longwood (Virginia, Mỹ) tối 4-10. Ảnh: AFP

Ông Pence cũng lớn tiếng bảo vệ việc từ chối công bố hồ sơ thuế của ông Trump khi ông Kaine nghi ngờ một trong những lý do ông Trump không công khai hồ sơ thuế có thể là muốn che giấu quan hệ làm ăn với Nga. Báo New York Times vừa có bài viết rằng Trump có thể đã trốn thuế trong gần 20 năm.

Cả hai quỹ từ thiện của bà Clinton và ông Trump đều đang bị soi rất kỹ. Tại cuộc tranh luận, ông Kaine bảo vệ quỹ Clinton Foundation có lợi cho cộng đồng trong khi ông Pence chỉ trích quỹ này chỉ là phương tiện để bà Clinton nhận tiền từ các chính phủ nước ngoài để được bà Clinton chiếu cố thông qua hoạt động của Bộ Ngoại giao.

Trong khi đó, ông Kaine chỉ trích ông Trump dùng tiền trong quỹ Trump Foundation mua sắm riêng và hoạt động chính trị.

Hai ông nói hăng đến nỗi quên luôn câu hỏi chính mà người điều phối tranh luận Elaine Quijano đã đặt ra khiến bà Quijano phải can thiệp và lặp lại câu hỏi.

Chuyện ông Trump khen ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng bị ông Kaine đem ra chỉ trích. Ông Pence chẳng những nói rằng ông Trump không khen ngợi Putin - sự thật là có - mà còn nói rằng ông Putin rồi sẽ phải khâm phục chính phủ của ông Trump vì sức mạnh, sự thẳng thắn và đơn giản của nó.

Bản thân ông Pence thì mô tả ông Putin là một lãnh đạo Nga nhỏ nhen và bắt nạt kẻ yếu. Ông Pence còn chỉ trích bà Clinton đã không điều chỉnh thành công quan hệ với Nga khi còn làm ngoại trưởng.

Hai ứng viên tranh luận cả về tôn giáo, nạo phá thai, những vấn đề vắng mặt trong cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm