'Phó tướng' của Donald Trump sẽ lộ diện vào ngày mai

Việc chọn "phó tướng" của ứng viên tổng thống Cộng hòa Donald Trump đã vào giai đoạn nước rút. Tối 13-7, ông Trump viết trên mạng xã hội là sẽ thông báo vị trí "phó tướng" cho mình vào trưa 15-7 (giờ địa phương).

Hai ứng viên hàng đầu được chốt lại là Thống đốc bang Indiana Mike Pence và cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, hãng tin Reuters (Mỹ) dẫn một số nguồn tin thân cận chiến dịch tranh cử của ông Trump. Tuy nhiên, theo họ vẫn có khả năng ông Trump sẽ có thay đổi vào phút cuối, chọn một người khác chứ không phải một trong hai người này.

Ông Gingrich (73 tuổi) là một cố vấn thân thiết của ông Trump với rất nhiều ý tưởng và kinh nghiệm trong quá trình làm luật có được trong thời gian ông làm chủ tịch Hạ viện.

Trong khi đó, ông Pence (57 tuổi) được xem là một lựa chọn an toàn, vốn được ưa chuộng trong thành phần bảo thủ. Ngày 13-7, tại TP Indianapolis (bang Indiana), ông Trump đã có các cuộc gặp riêng hai ông Pence, Gingrich.

Ngoài các ứng viên trên, ông Chris Christie (53 tuổi), Thống đốc bang New Jersey, từng là đối thủ của ông Trump trong cuộc đua tổng thống cũng là một cái tên đầy tiềm năng. Riêng ông Chris Christie sẽ có cuộc gặp với gia đình ông Trump ngày 12-7.

Một trong ba ông (từ trái sang) Chris Christie, Mike Pence, Newt Gingrich sẽ là phó tướng của ông Trump.

Một trong ba ông (từ trái sang) Chris Christie, Mike Pence, Newt Gingrich sẽ là "phó tướng" của ông Trump. Ảnh: AP

Ông Pence là nhân vật bảo thủ rất kiên định và chắc chắn, có khả năng sẽ giúp làm dịu sự căng thẳng của các thành viên đảng Cộng hòa với phong cách bùng nổ của ông Trump.

Ông Gingrich là người có phong thái năng động, dễ lôi kéo đám đông. Trong khi đó, ông Christie đã chứng tỏ năng lực của mình khi từ một đối thủ trở thành một trong những cố vấn được ông Trump tin tưởng nhất.

Hãng tin CNN (Mỹ) dẫn lời một cố vấn của ông Trump tên Ed Brookover rằng tiêu chí hàng đầu của ông Trump là muốn chọn một "phó tướng" tạo cho ông sức hấp dẫn cũng như có thể giúp ông điều hành chính phủ tốt nhất.

Ông Trump và ông Mike Pence tại TP Indianapolis ngày 13-7.

Ông Trump và ông Mike Pence tại TP Indianapolis ngày 13-7. Ảnh: AP

Ông Trump đã tham vấn bạn bè, người thân, đưa ứng viên "phó tướng" cùng đi vận động để kiểm tra độ tiếp nhận ứng viên của đám đông ủng hộ ông. Theo một nguồn tin thân cận chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump thì ông này hiện đang có vẻ nghiêng về khả năng chọn ông Pence, tuy nhiên vẫn có thể sẽ đổi ý.

Ông Trump đang chờ đợi được chính thức chỉ định đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống với đại diện đảng Dân chủ trong đại hội đảng Cộng hòa sẽ diễn ra vào tuần tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm