Nga:

Phương Tây làm chủ nghĩa cực đoan gia tăng

Ông Sergey Ivanov hôm 11-12 phát biểu: "Tình hình nghiêm trọng ở Trung Đông và Bắc Phi xảy ra cũng là do cán cân sắc tộc và tôn giáo những nơi này đang bị ngang nhiên hủy hoại. Sự gia tăng mạnh mẽ của chủ nghĩa cực đoan tôn giáo phần lớn là do chính sách thiển cận của một số nước phương Tây". 

 Chủ nhiệm Văn phòng Tổng thống Nga Sergei Ivanov

Theo ông Ivanov, Nhà nước Hồi giáo (IS) là ví dụ sinh động nhất cho những hậu quả tai hạimà các chính sách của phương Tây trong khu vực gây nên.Các dân tộc thiểu số và các tôn giáo khác ở các khu vực, như Alawites, Druze, Yazidis và Thiên chúa giáo, đều đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Ông cho biết: "Hàng trăm hàng ngàn nhà thờ Thiên chúa giáo và các tôn giáo khác đã bị phá hủy ở Syria và Iraq. Hàng trăm ngàn người đã phải chạy trốn khỏi quê hương".

Trong bài phát biểu này, đại diện điện Kremlin cũng cho biết đã có nhiều cuộc tấn công vào các nhà thờ Chính thống giáo và các linh mục của Nga tại Ukraine bởi các phần tử cực đoan. Tuy nhiên, chính quyền Kiev đã nhắm mắt làm ngơ trước thực tế này.
Theo ông Ivanov, điều này đáng lẽ đã không xảy ra nếu các bên đối lập ở Ukraine ngay từ đầu giải quyết những bất đồng thông qua đối thoại và không có sự can thiệp từ bên ngoài.
Đầu tháng mười, một tướng tình báo về hưu của Nga cũng đã đặt giả thuyết rằng có thể các thủ lĩnh của IS có chịu tác động từ NATO và một số quốc gia Phương Tây.
Theo tờ RIA Novosti (Nga), có một số lý do để nghi ngờ rằng các nhóm đặc nhiệm của Mỹ và Anh đã hỗ trợ các phần tử IS với mục đích ban đầu nhằm phá hoại sự toàn vẹn lãnh thổ của Liên bang Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm