Putin lệnh cho lính Nga ngừng tập trận gần biên giới Ukraine

Người phát ngôn của tổng thống Dmitry Peskov trả lời với phía truyền thông: “Cuộc họp của Hội đồng vào hôm thứ bảy bàn về đại dịch Ebola ở châu Phi, sự gia tăng số lượng chiến binh IS ở Iraq và Syria, cuộc khủng hoảng ở Ukraine và quan hệ của Moscow với Washington.”

Cuộc họp có sự tham dự của các viên chức hàng đầu Nga, bao gồm phát ngôn viên của Quốc hội Nga, các bộ trưởng then chốt và người đứng đầu các cơ quan an ninh. Tổng thống Vladimir Putin cũng đã làm việc với Bộ trưởng Bộ quốc phòng Sergey Shoigu. 

Quân đội đã được chỉ đạo rút quân trước khi diễn ra cuộc họp dự kiến giữa Tổng thống Putin và người đồng nhiệm Ukraina - ông Petro Poroshenko tại Milan, Ý vào tuần tới. 

Phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết, Tổng thống Nga đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng, Sergei Shoigu.  Theo Hãng thông tấn RIA Novosti, Peskov nói rằng: "Bộ trưởng đã báo cáo với nhà lãnh đạo tối cao của đất nước về việc hoàn thành khóa huấn luyện tại các trường bắn ở quân khu miền Nam nước này”.  

"Sau khi nghe xong báo cáo, ông Putin đã đưa ra mệnh lệnh, điều động quân đội quay trở về các căn cứ lâu dài của họ... Tổng cộng có khoảng 17.600 quân nhân đã được đào tạo tại các trường bắn của khu vực Rostov vào mùa hè", Peskov nói. Mối quan hệ giữa Moscow và liên minh NATO được cho là đang xảy ra chiến tranh lạnh do hành động của Nga ở Ukraine, nơi đã sáp nhập bán đảo Crimea vào tháng ba năm nay và hỗ trợ các lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.  

Diễn tập chiến thuật đặc biệt ở vùng Rostov (Ảnh: RIA Novosti / Sergey Venyavsky)

Trong mấy tháng qua, lực lượng vũ trang Nga đã thực hiện một số cuộc diễn tập quân sự ở miền tây nước Nga, bao gồm các vùng giáp biên giới Ukraine. Lớn nhất là cuộc diễn tập tại Quận Quân sự Trung Ương hồi tháng sáu nhằm thử nghiệm tinh thần sẵn sàng chiến đấu của khoảng 65,000 binh lính.

Các bãi tập, đặc biệt là những bãi gần Ukraine, bị một số nước phương Tây và NATO chỉ trích vì cho rằng chúng quá hung hăng và khiêu khích. Cùng lúc đó, NATO cũng tổ chức một số đợt diễn tập riêng gần biên giới Nga, bao gồm bìa tập “Ba mũi nhọn” ở miền Tây Ukraine vào giữa tháng chín.

Một tháng trước, NATO cho rằng Nga đã  huy động hàng ngàn binh lính và hàng trăm xe tăng với xe bọc thép đến miền đông Ukraine nhằm trợ giúp các lực lượng ly khai chiến đấu chống lại quân đội Ukraina. 

Nga phủ nhận cáo buộc này nhưng cho biết họ có quyền bảo vệ lợi ích của đa số dân cư nói tiếng Nga trong khu vực. Liên minh cũng cho biết thêm, cuối tháng trước, họ đã quan sát thấy một cuộc rút quân quan trọng của các lực lượng thông thường Nga ra khỏi lãnh địa của Ukraine kể từ khi thông qua lệnh ngừng bắn có phần miễn cưỡng bắt đầu vào ngày 5 tháng 9.  

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin và Poroshenko có lẽ sẽ tổ chức hội đàm bên lề hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Á và châu Âu tại thành phố Milan vào ngày 16-17 tháng 10.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm