Putin: Nga sẽ không trục xuất nhà ngoại giao Mỹ

Chiều 30-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bước đi bất ngờ khi tuyên bố ông sẽ không trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ để trả đũa việc Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga cùng trừng phạt nhiều cá nhân, cơ quan của Nga vì cáo buộc Nga tấn công mạng, can thiệp bầu cử Mỹ.

Phát biểu trên truyền hình trực tiếp cả nước vài giờ trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đề xuất  trục xuất 31 nhà ngoại giao Mỹ ở Moscow, bốn nhà ngoại giao Mỹ ở St. Petersburg. Ông cũng đề xuất đóng cửa một khu cắm trại trên một hòn đảo ở sông Moscow mà các nhà ngoại giao hay đưa gia đình đến vui chơi và một nhà kho ở phía nam Moscow. Ông Lavrov còn nhắc đến lịch sử trả đũa trục xuất ngoại giao giữa hai nước.

Tổng thống Nga Putin quyết định không trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nga Putin quyết định không trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ. Ảnh: REUTERS

Ngày 29-12, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra sắc lệnh hành pháp trừng phạt sáu cá nhân, năm cơ quan, trục xuất 35 nhà ngoại giao và đóng cửa hai khu phức hợp của Nga trên đất Mỹ giúp đỡ hoạt động tình báo của Nga, vì Nga tấn công mạng, can thiệp bầu cử Mỹ.

Trong thông báo được đăng trên trang web của Điện Kremlin, Tổng thống Putin khẳng định ông sẽ không trục xuất 35 nhà ngoại giao, hay đóng cửa bất kỳ cơ quan ngoại giao nào của Mỹ ở Nga, theo đề xuất của Bộ Ngoại giao Nga.

“Chúng tôi sẽ không gây phiền phức cho các nhà ngoại giao Mỹ” - Washington Post dẫn tuyên bố của Tổng thống Putin. Tuy nhiên Tổng thống Putin nói Nga vẫn giữ quyền trừng phạt các nhà ngoại giao Mỹ trong tương lai.

Đại sứ quán Mỹ tại Moscow (Nga) ngày 3-12. Ảnh: Reuters

Đại sứ quán Mỹ tại Moscow (Nga) ngày 3-12. Ảnh: Reuters

Tổng thống Putin nói ông không muốn chặn mất khu vui chơi của trẻ em trên hòn đảo trên sông Moscow mà Bộ Ngoại giao đề xuất đóng cửa. Tổng thống Putin còn đi thêm một bước, mời tất cả con của các nhà ngoại giao Mỹ làm việc tại Nga đến mừng năm mới với ông tại Điện Kremlin.

Tổng thống Putin cũng cho biết sẽ “có thêm nhiều bước đi khôi phục quan hệ Nga-Mỹ dựa vào các chính sách mà chính phủ Tổng thống Donald Trump ban hành”.

New York Times nhận định bước đi này là đánh cược của Tổng thống Putin về khả năng cải thiện quan hệ với chính phủ kế tiếp của Mỹ dưới thời ông Donald Trump.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm