'Putin thích Trump là lợi thế cho nước Mỹ'

Ngày 11-1, tại cao ốc Trump Tower ở Manhattan, New York (Mỹ), ông Trump có buổi họp báo đầu tiên kể từ khi chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 8-11-2016.

Phần lớn thời lượng cuộc họp báo được ông Trump dành nói về chủ đề Nga tấn công mạng can thiệp bầu cử Mỹ. Ông Trump nói rằng sau khi được các lãnh đạo tình báo báo cáo kết luận điều tra, ông giờ đã tin Nga đứng đằng sau vụ tấn công mạng can thiệp bầu cử Mỹ.

Tuy nhiên, ông Trump nói rằng mình không thấy phiền gì với các thông tin tình báo rằng Nga thích ông hơn bà Hillary Clinton và Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo can thiệp bầu cử nhằm làm lợi cho ông.

“Nếu Putin thích Donald Trump, các bạn hãy thử nghĩ xem, đó là một lợi thế cho nước Mỹ chứ không phải món nợ”. Theo ông Trump, một quan hệ tốt với Nga sẽ giúp hai nước hợp tác trong nhiều vấn đề quốc tế nan giải.

Đồng USD rớt giá sau cuộc họp báo ngày 11-1 của ông Trump. Ảnh: REUTERS

"Putin thích Trump là một tài sản của Mỹ" - Trump. Ảnh: REUTERS

Khi được hỏi liệu có thông điệp gì cho ông Putin không, ông Trump nói: “Ông ta không nên làm thế. Nga sẽ có được sự tôn trọng lớn hơn từ đất nước chúng ta khi tôi lãnh đạo. Tuy nhiên, thời gian không thể quay lại, chúng ta hoặc phải tiến về phía trước hoặc không”.

Tuy nhiên, ông Trump đã không trả lời câu hỏi liệu ông hay các nhân viên tranh cử của ông từng liên lạc với phía Nga trong quá trình vận động hay không. Ông Trump cũng bác bỏ mình có làm ăn ở Nga: “Tôi chẳng có giao dịch nào ở Nga. Tôi chẳng nó khoản vay nào ở Nga”. Ông Trump cũng cho biết đã yêu cầu các cơ quan tình báo trong vòng 90 ngày, sau khi ông nhậm chức phải báo cáo chi tiết phương án ngăn chặn tấn công mạng.

Về bảo hiểm y tế Obamacare, ông Trump khẳng định một khi đề cử ông Tom Price vào vị trí bộ trưởng Y tế được xác nhận, luật Obamacare sẽ bị hủy bỏ và thay thế “trong cùng một ngày, có thể cùng một giờ”. Còn về thương mại, ông Trump vẫn giữ quan điểm thực hiện các biện pháp cứng rắn, thương lượng lại hoặc hủy bỏ các thỏa thuận thương mại tự do với các nước. Về nhập cư, ông Trump một lần nữa nhắc lại cam kết sẽ xây một bức tường ngăn biên giới phía bang với Mexico trong vòng 18 tháng tới. Ông Trump cho biết: “Ông Mike Pence đang nỗ lực để kế hoạch này được thực hiện”.

Los Angeles Times đưa tin rằng địa phương này sẽ lập một cơ quan về nhập cư để hỗ trợ người nhập cư, ngăn chặn trục xuất. Các nghị sĩ Dân chủ ở bang California trước đó cũng cho biết có kế hoạch chống chủ trương nhập cư của ông Trump, thậm chí còn nhờ cựu Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder hỗ trợ trong vụ này.

Tổng thống đắc cử Donald Trump họp báo tại cao ốc Trump Tower ở Manhattan (New York, Mỹ) ngày 11-1. Ảnh: NEW YORK TIMES

Tổng thống đắc cử Donald Trump họp báo tại cao ốc Trump Tower ở Manhattan (New York, Mỹ) ngày 11-1. Ảnh: NEW YORK TIMES

Trong cuộc họp báo, dù đề cập nhiều vấn đề nhưng ông Trump không nói cụ thể về các chính sách tăng trưởng sắp tới, cũng như không đưa ra được chi tiết kế hoạch tăng chi tiêu ngân sách và giảm thuế.

Điều này khiến tỉ giá đồng USD trong phiên giao dịch 12-1 tại thị trường châu Á giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một tháng, theo Reuters. Trước cuộc họp báo của ông Trump, tỉ giá đồng USD đã tăng lên mức cao nhất trong vòng một tuần và cao nhất kể từ năm 2002.

“Hiện thị trường đang có hai luồng dự đoán: “Trump tốt” và “Trump xấu”. Chẳng biết liệu “Trump tốt” có quay trở lại trước khi ông Trump nhậm chức hay không?” - Reuters dẫn lời nhà chiến lược thị trường Ayako Sera tại Ngân hàng Sumitomo Mitsui Trust Bank (Nhật).

Gần cuối cuộc họp báo xảy ra sự cố lớn tiếng giữa ông Trump với nhà báo Jim Acosta của CNN vốn đang cố thuyết phục ông Trump chấp nhận trả lời câu hỏi của mình. “Ông có thể cho chúng tôi một cơ hội?” - nhà báo Acosta hỏi. Và ông Trump trả lời: “Cơ quan của ông thật tệ .. đừng mất lịch sự. Báo ông là tờ chuyên đưa tin giả” và từ chối nhận câu hỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm