Qatar gửi đại sứ đến Iran, thách thức vùng Vịnh

Qatar ngày 24-8 khôi phục quan hệ ngoại giao toàn diện với Iran, bất chấp khủng hoảng ngoại giao kéo dài 11 tuần qua với các láng giềng vùng Vịnh và một số nước Ả rập khác.

Bộ Ngoại giao Qatar thông báo sẽ gửi đại sứ sang lại Iran sau 20 tháng gián đoạn, kể từ khi Qatar cắt đứt quan hệ sau khi các cơ sở ngoại giao Saudi Arabia tại Iran bị tấn công.

Bộ Ngoại giao Iran hoan nghênh quyết định gửi lại đại sứ của Qatar. Từ khi Qatar bị cô lập, Iran đã cung cấp thực phẩm cho Qatar bằng đường biển, cho phép máy bay Qatar sử dụng không phận của mình.

Qatar không giải thích lý do cho động thái bất ngờ này. Tuy nhiên theo New York Times, thời điểm quyết định có thể thấy Qatar muốn làm mất mặt Saudi Arabia.

Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Bahrain, Ai Cập và một số nước Ả rập khác cắt quan hệ và cô lập Qatar từ đầu tháng 6, cáo buộc Qatar hỗ trợ khủng bố.

Cuối tháng 6, 4 nước Saudi Arabia, UAE, Bahrain, Ai Cập gửi đến Qatar tối hậu thư 13 điều kiện yêu cầu Qatar thực hiện nếu muốn khôi phục quan hệ. Trong số các điều kiện này gồm có cắt quan hệ với Iran. Qatar bác bỏ, cho rằng các điều kiện này vi phạm chủ quyền của mình. Các nỗ lực hòa giải của nhiều nước như Kuwait, Mỹ, Đức đều không giải quyết được khủng hoảng.

Nhập khẩu của Qatar giảm 38% kể từ khi bị cô lập hồi tháng 6. Ảnh: GETTY IMAGES

Nhập khẩu của Qatar giảm 38% kể từ khi bị cô lập hồi tháng 6. Ảnh: GETTY IMAGES

Vài ngày trước có vẻ đã có tín hiệu tích cực cho khủng hoảng này khi Saudi Arabia tuyên bố sẽ mở cửa biên giới đường bộ cho dân Qatar hành hương về thánh địa Mecca. Quyết định này có từ chuyến thăm và thương lượng giữa Hoàng thân Qatar Abdullah al-Thani đến Vua Salman của Saudi Arabia. Tuy nhiên không biết với động thái mới này từ phía Qatar thì diễn biến sẽ thế nào.

Nhập khẩu của Qatar giảm 38% kể từ khi bị cô lập hồi tháng 6. Tuy nhiên đến nay Qatar vẫn kiên cường chống chọi. Đất nước 90% dân số là người nước ngoài này đã bàn hành một loạt biện pháp thu hút đầu tư và việc làm từ nước ngoài. Ngày 24-8, Qatar ra biện pháp thắt chặt bảo vệ an toàn cho lao động nước ngoài, phần lớn làm nghề giúp việc nhà, giữ trẻ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm