Quan chức Caracas bị cấm vận, ông Maduro trục xuất đại sứ EU

Lệnh của ông Maduro, vốn được công bố trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm 29-6, là động thái tiếp sau các biện pháp tài chính cứng rắn do Liên minh châu Âu (EU) áp đặt lên 11 quan chức Venezuela, bao gồm ông Chủ tịch Quốc hội Luis Parra vốn không được khối này công nhận.

EU cho rằng việc tòa án tối cao Venezuela hồi tháng 5 phê chuẩn bà Parra, đồng minh của Tổng thống Maduro, làm chủ tịch quốc hội là không hợp thức. Khối này coi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido được bầu hồi tháng 1-2019 mới là chủ tịch Quốc hội Venezuela.

Đại sứ EU tại Venezuela Isabel Brilhante Pedrosa. Ảnh: EFE

Theo hãng tin AP, các biện pháp đã nâng số quan chức Venezuela bị EU áp lệnh trừng phạt lên 36 người, bao gồm lệnh cấm đi lại. Trong một tuyên bố, các quan chức EU cho biết loạt biện pháp trừng phạt nhắm vào các cá nhân và không ảnh hưởng đến số đông người dân.

Ngoài bà Parra, danh sách các quan chức Venezuela bị EU trừng phạt còn bao gồm ông Franklyn Duarte và ông Jose Gregorio Noriega, hai người được Tòa án Tối cao Venezuela tuyên bố là Phó Chủ tịch quốc hội. Chủ tịch phòng hiến pháp thuộc tòa án tối cao Juan Jose Mendoza và lãnh đạo Hội đồng quốc phòng Jose Ornelas cũng không nằm ngoài danh sách.

Trong khi chỉ trích EU về sự ủng hộ dành cho thủ lĩnh đối lập Guaido, Tổng thống Maduro cũng tỏ ý sẵn sàng giúp phái bộ châu Âu tại Caracas thu xếp một chuyến bay rời Venezuela trong bối cảnh phần lớn hoạt động hàng không bị đình trệ do dịch COVID-19.

Bà Isabel Brilhante Pedrosa, người đứng đầu phái bộ EU tại Venezuela, chưa phản hồi yêu cầu rời Venezuela trong vòng 72 giờ của ông Maduro.

“Nếu họ không thể tôn trọng Venezuela, thì họ nên rời đi. Họ công nhận một con rối là tổng thống” - ông Maduro nói, ý đề cập ông Guaido.

Trong khi Mỹ dẫn đầu nỗ lực đẩy ông Maduro khỏi vị trí quyền lực bằng các biện pháp trừng phạt, các nhà lãnh đạo ở châu Âu và Canada cũng đã dành sự ủng hộ của họ cho ông Guaido, trong một liên minh bao gồm gần 60 quốc gia.

Tuy nhiên, Tổng thống Maduro vẫn tại vị và đang kiểm soát quân đội với sự hậu thuẫn của các đồng minh bao gồm Nga, Trung Quốc, Iran và Cuba.

Từng là một quốc gia giàu có nhờ vào nguồn tài nguyên dầu mỏ, Venezuela hiện đang lâm vào một cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế nghiêm trọng vốn đã khiến gần năm triệu người dân bỏ nước ra đi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm