Quan chức Indonesia cảnh báo về luật hải cảnh Trung Quốc

Người đứng đầu Cơ quan An ninh Hàng hải Indonesia đã cảnh báo rằng luật hải cảnh mới của Trung Quốc có thể làm tăng nguy cơ xảy ra "xung đột lan rộng" vào lãnh hải của Indonesia xung quanh quần đảo Natuna - nơi đã từng xảy ra xung đột trên biển giữa hai nước trong quá khứ, tờ South China Morning Post đưa tin.

Phó đô đốc Aan Kurnia, người đứng đầu Cơ quan An ninh Hàng hải Indonesia (BAKAMLA) cho biết: “Việc Trung Quốc ngày càng trở nên hung hăng hơn ở Biển Đông và phản ứng từ các nước lớn có lợi ích tại đây có thể dẫn đến việc leo thang xung đột trong khu vực".

Ông Aan đã đề cập tới Luật Hải cảnh Trung Quốc - có hiệu lực kể từ ngày 1-2 - cho phép các tàu tuần tra của quốc gia này sử dụng "mọi phương tiện cần thiết" - bao gồm cả việc nổ súng phủ đầu - nhằm vào các mối đe dọa từ các tàu nước ngoài trong khu vực mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền.

Tàu của Cơ quan An ninh Hàng hải Indonesia (BAKAMLA) được trang bị súng máy. Ảnh: BAKAMLA

Philippines đã trao công hàm phản đối Luật Hải cảnh cho chính quyền Bắc Kinh, trong khi Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về đạo luật này của Trung Quốc. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Indonesia không có bất kỳ yêu sách chủ quyền nào ở Biển Đông. Tuy nhiên, trong yêu sách chủ quyền mà Bắc Kinh tuyên bố lại bao gồm cả vùng biển xung quanh quần đảo Natuna, trong đó có vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia. Đây là một trong những lý do khiến quan hệ song phương giữa hai quốc gia này ngày càng căng thẳng.

Theo SCMP, BAKAMLA không trực thuộc quân đội Indonesia mà trực thuộc Bộ Điều phối Các vấn đề Chính trị, Pháp lý và An ninh của quốc gia này. Ngày càng có nhiều quan chức Indonesia lo ngại việc Trung Quốc gia tăng mối đe dọa với chủ quyền của quốc gia này.

Một bài báo được đăng tải hồi tháng 12-2020 của Trường Cao đẳng Chỉ huy và Tham mưu Lục quân Indonesia đã cảnh báo "các cuộc tấn công của Trung Quốc nhằm vào quần đảo Natuna rất có khả năng xảy ra. Theo đó, bài báo này cho rằng Bắc Kinh “có ý định và năng lực quân sự" để thực hiện các cuộc tấn công như vậy từ các thực thể họ chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Bài báo này cũng cho biết thêm rằng Trung Quốc đang "định sáp nhập quần đảo Natuna" nhằm khai thác các mỏ khí đốt tự nhiên nếu chính phủ Indonesia không đồng ý với yêu cầu cùng khai thác nguồn tài nguyên do chính nước này đưa ra.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lại nhận định bài báo này không đồng nghĩa việc có nguy cơ xảy ra chiến tranh giữa hai nước. 

"Đối với dân thường, giọng điệu bài báo dường như có vẻ hiếu chiến. Tuy nhiên, đây là điều khá bình thường với quân đội" - chuyên gia quốc phòng Muhammad Haripin của Viện Khoa học Indonesia nói.

Vào đầu năm nay, cảnh sát biển Indonesia thông báo rằng các tàu tuần tra của quân đội nước này đã được trang bị súng máy nhằm đối phó với các tàu nước ngoài xâm phạm lãnh hải của họ ở Natuna.

Trước đó, vào tháng 9-2020, một tàu hải cảnh Trung Quốc ở lại trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia đã khiến Bộ Ngoại giao nước này phải gửi công hàm phản đối tới chính quyền Bắc Kinh.

Tháng trước, BAKAMLA đã chặn một tàu khảo sát của Trung Quốc đang đi qua các tuyến đường biển thuộc quần đảo Indonesia. Con tàu đã tắt Hệ thống Nhận dạng Tự động (AIS) ba lần. Khi bị chặn, thủy thủ đoàn của con tàu này cho biết hệ thống đã bị hỏng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm